Đánh giá chi tiết apple watch series 4: Sự khác biệt đến từ đâu (Part 2)

14/10/2018

Xem lại phần 1: Đánh giá chi tiết Apple watch series 4: Sự khác biệt đến từ đâu (Phần 1)

 

Khi chăm sóc sức khoẻ trở thành vai trò chủ đạo của Apple Watch


Apple Watch series 4 được trang bị hàng loạt phần cứng mới nhằm phục vụ cho những tính năng chăm sóc sức khoẻ. Apple dường như đã tái xác định lại nhiệm vụ của Watch. Nó giờ đây không đơn thuần chỉ là thiết bị tương tác thông báo giữa iPhone với người dùng mà còn là thiết bị hỗ trợ luyện tập thể thao, cảnh báo tai nạn và chẩn đoán bệnh tật.
- Tính năng đo điện tâm đồ ECG (hay EKG)
Apple đã trang bị cho series 4 một hệ thống đo ECG gồm hai điện cực: một nằm ở mặt lưng của đồng hồ và một nằm trên nút Digital Crown. Tinh tế đã có một bài giải thích chi tiết tính năng này tại đây và đây.
Đáng tiếc là tính năng này chỉ sẽ sẵn sàng cho người dùng tại Mỹ vào cuối năm nay. Chưa có thông tin của các quốc gia khác. Tụi mình hy vọng dùng tài khoản Apple tại Mỹ có thể tải và sử dụng được ứng dụng này (tải thì chắc sẽ được nhưng sử dụng mình sợ sẽ bị khoá chức năng theo vị trí địa lý). Tụi mình sẽ cập nhật cho các bạn ngay khi ứng dụng này sẵn sàng. Kiểm tra tính khả dụng các tính năng của watchOS tại đây.

- Tính năng phát hiện té ngã (Fall detection):
Trên series 4, Apple đã cải tiến và nâng cấp cụm Gia tốc tế (Accelerometer) và Con xoay hồi chuyển (Gyroscope) giúp nó nhanh và nhạy hơn 8 lần. Nâng cấp của 2 cảm biến này đóng vai trò chính trong tính năng phát hiện té ngã mà theo Apple là một trong những nguyên nhân gây ra chấn thương hàng đầu trên thế giới.
Bằng việc phân tích quỹ đạo của tay và sự thay đổi đột ngột về cao độ của người dùng series 4 sẽ phát hiện ra việc người dùng bị té ngã. Apple chia ra ba loại té ngã khác nhau: Rơi (mình đoán cái này kiểu như lọt hố hay té giếng gì đó), Vấp và Trượt.

Khi phát hiện ra bạn bị té ngã, series 4 sẽ rung lên đồng thời phát ra âm thanh cảnh báo để lôi kéo sự chú ý của những người xung quanh. Một màn hình sẽ xuất hiện hỏi bạn có ngã hay không với 3 sự lựa chọn phản hồi:

  • Gọi ngay cho số điện thoại khẩn cấp (được thiết lập sẵn trước đó)
  • Tôi té nhưng tôi ổn
  • Tôi không té

Nếu series 4 nhận ra bạn vẫn còn cử động (té chưa chưa bất tỉnh) nó sẽ tiếp tục phát ra âm thanh cảnh báo và chờ tới khi bạn phản hồi lại. Trường hợp bạn bất động trong ít nhất 60 giây thì series 4 sẽ đếm ngược 15 giây trước khi gọi cứu thương và gửi vị trí của bạn cho số điện thoại khẩn cấp được bạn thiết lập. Trong lúc này thì âm thanh phát ra từ đồng hồ sẽ ngày càng to nhằm kêu gọi bất kỳ sự chú ý nào xung quanh.
Thực tế tụi mình đã cố gắng trong việc đánh lừa Apple Watch series 4 rằng mình đã bị té ngã bằng nhiều cách khác nhau như: té lên nệm, vấp xuống nệm, trượt ngã ngửa xuống hồ nước... nhưng đều không thể đánh lừa được nó. (Nhiều reviewer đã phải thuê diễn viên đóng thế để thử tính năng này của Apple watch series 4 - link bài viết: http://tuananhmobile.vn/tin-tuc-su-kien/tin-tuc-cong-nghe/moi-dien-vien-dong-the-cua-hollywood-de-thu-tinh-nang-phat-hien-te-nga-tren-apple-watch-series-4-1100.html )


Những tính năng thể thao liên tục được cập nhật và cải tiến: 
Cùng với những nâng cấp phần cứng mạnh mẽ, watch OS 5 đã giúp Apple Watch series 4 trở thành một thiết bị tập luyện thể thao hiệu quả. Các cảm biến trên series 4 làm việc rất nhạy trong việc phát hiện bạn bắt đầu/kết thúc quá trình chơi thể thao và đáng kinh ngạc hơn nữa là nó biết bạn chơi môn gì luôn.

Bơi tầm 100 mét hoặc 3 phút thì đồng hồ sẽ rung và một màn hình hỏi sẽ xuất hiện​


Dừng lại quá lâu không làm gì thì series 4 cũng sẽ hỏi có phải bạn đã kết thúc luyện tập không?​

 

WatchOS 5 cũng bổ sung 3 tính năng mới về chạy bộ cho Apple Watch đó là theo dõi Tốc độ trung bình; Tốc độ hiện thời và Nhịp chân chạy.

 

Pin và hiệu năng

 

Hiệu suất sử dụng pin:

Mặc dù đã tăng kích thước màn hình hơn 30%, cảm biến nhịp tim có nhiều bóng LEDs độ sáng cao hơn, loa to hơn, nhưng Apple Watch Series 4 vẫn đảm bảo thời lượng sử dụng giống những người tiền nhiệm là 18 tiếng. Để làm được điều này Apple đã đồng thời trang bị pin dung lượng cao hơn và áp dụng công nghệ chế tạo màn hình mới LTPO cho series 4 (đây cũng là thiết bị thương mại đầu tiên được trang bị màn hình công nghệ này). Các bạn có thể đọc thêm về công nghệ màn hình này tại đây.

Cá nhân mình thấy Apple khá khiêm tốn trong việc công bố thời lượng sử dụng pin ở cả series 3 và series 4 thì. Trải nghiệm thực tế cho thấy:

  • Nếu dùng series 4 như một smart watch cơ bản (xem giờ, đọc thông báo được đồng bộ từ điện thoại) thì nó dễ dàng trụ được 2 ngày tròn (48 tiếng) mới phải sạc lại.
  • Nếu chơi những môn không sử dụng GPS như bơi lội thì chỉ hết 5% pin cho mỗi tiếng.
  • Nếu chơi những môn thể thao có sử dụng GPS như chạy bộ ngoài trời thì mỗi tiếng series 4 sẽ "đốt" khoảng 15% pin. Nghĩa là các bạn dư sức chạy hết thời gian Cut-off của một cái Full Marathon với pin của series 4 (6-7 tiếng)

Chơi thể thao là hoạt động "đốt" pin nhiều nhất vì khi đó Apple Watch theo dõi nhịp tim và bắt GPS liên tục​


Một mẹo nhỏ cho các bạn khi sử dụng Apple Watch đó là các bạn nên sạc pin lúc đi tắm. Thời gian tắm giặt thường kéo dài khoảng 1 tiếng/ngày, lúc này buộc phải tháo đồng hồ (vì Apple khuyến cáo không để Watch tiếp xúc với chất tẩy rửa). Thời gian này dư để sạc bù lại lượng pin mà các bạn đã dùng trong ngày.

Hiệu năng:

Apple trang bị cho series 4 con chip S4 và họ nói rằng nó nhanh hơn gấp hai lần con chip S3. Tuy nhiên mình đã sử dụng song song series 4 và series 3 được gần hai tuần. Những tác vụ sử dụng hàng ngày đều không thể hiện sự khác biệt rõ ràng về tốc độ xử lý giữa hai series. Có thể nói series 3 vẫn đang làm việc rất tốt, nó vẫn nhanh và mượt không kém cạnh series 4 là bao.

 

TỔNG KẾT

Mình đánh giá Apple Watch series 4 là chiếc đồng hồ thông minh tốt nhất tính đến thời điểm hiện tại:

  1. Thiết kế thân thiện nhất.
  2. Màn hình hiển thị tốt nhất.
  3. Hiển thị thông báo và tương tác với thông báo từ iPhone tốt nhất.
  4. Hỗ trợ tập luyện thể thao đơn giản nhất.
  5. Hỗ trợ các tính năng về sức khoẻ nhiều nhất.
  6. Có tính cá nhân hoá cao nhất (2 kích cỡ mặt, 3 màu sắc trên 2 chất liệu chế tác thân vỏ, 32 dây đeo phổ thông, 13 dây đeo cao cấp từ hãng thời trang Hermès danh tiếng).

Những thứ chưa tốt trên Apple Watch Series 4:

  • Bổ sung chức năng theo dõi giấc ngủ.
  • Cho phép hiển thị mặt đồng hồ liên tục (always on display). Với màn hình OLED tiết kiệm điện và pin hiện có thể sử dụng được thoải mái 2 ngày thì Apple hoàn toàn có thể cho bật tính năng luôn hiển thị giờ lên, điều này có thể rút ngắn thời lượng sử dụng pin của Apple Watch, nhưng mình tin là nhiều người sẽ chấp nhận đánh đổi này.
  • Nhiều phần mềm bên thứ ba chưa thay đổi theo kích thước màn hình mới.
  • Giá khá mắc

 

Hy vọng qua 2 phần, iHub đã đem lại cho bạn đọc một cái nhìn chi tiết nhất về chiếc Apple watch mới nhất của nhà táo nhé!

 

Theo Hoàng Long, tinhte.vn

123

123

123

123

123
123