Những đánh giá đầu tiên về iPhone XS/XSmax: màn hình, Face ID, camera, pin, kích thước.

20/09/2018

1. Kích thước và thiết kế

 

MKBHD: blogger này chỉ ra những điểm khác biệt về thiết kế của Xs/Xs Max so với X năm ngoái trong video của anh ta. Marques đánh giá cao màn hình và hiệu năng cũng như camera nhưng cho rằng thiết kế cạnh đáy bất đối xứng và không đẹp như iPhone X, đây cũng là dấu hiệu phân biệt giữa Xs và X cho anh em, lỗ microphone (trái) sẽ ít lỗ hơn so với loa ngoài (bên phải). Thêm nữa, ăng ten cũng có ở cạnh dưới và trên trong khi X thì ở hai cạnh trái/phải.


CNET: trích dẫn từ Apple, CNET cho rằng iPhone mới chống xước tốt hơn thế hệ cũ, mặc dù không đưa ra thông số hay bằng chứng cụ thể. Có thể hiểu là mặt kính ở trước và sau lưng của Xs/Xs Max sẽ ít xước hơn so với X năm ngoái. Không chỉ CNET mà vài trang web khác cũng nói tương tự, có thể Apple dùng mặt kính bảo vệ cứng hơn.

 

2. Màn hình

 

The Verge: Màn hình siêu đẹp và màu sắc chân thật, tương tự iPhone X. Trang web công nghệ này hy vọng iPhone Xs/Xs Max cũng sẽ không bị hiện tượng burn-in trên màn hình OLED như iPhone X. Về kích thước của Xs Max, The Verge cho rằng nó thích hợp cho những ai thích chơi game, hay xem video, hoặc cần xem nội dung to. Tuy nhiên, họ cho rằng kích thước quá lớn của máy sẽ khiến bạn gặp khó khăn khi dùng một tay (không thuận tiện hơn so với Plus). Các ứng dụng hoặc hệ thống cũng không tận dụng được gì nhiều từ màn hình to: giao diện màn hình chính vẫn không thêm hàng icon nào, không có chế độ picture-in-picture khi xem video...



Tom's Guide: Màn hình Super Retina trên iPhone mới rất sáng, Xs đạt 611 nits còn Xs Max đạt 606 nits (Note9 đạt 604 nits). Panel OLED cho màu sắc sống động, bao phủ 123% dải màu sRGB (Note9 là 224%). Màu sắc trên iPhone mới cũng chân thật hơn, nó đạt điểm số Delta-E lần lượt là 0.25 và 0.22 cho Xs và Xs Max (0 là chuẩn nhất). Con số này trên Note9 là 0.34.

 

3. Face ID

Engadget: Không chỉ Engadget mà nhiều blog, trang web review iPhone mới đều cho rằng Face ID cải thiện ở tốc độ và tính tiện dụng trên máy mới. Không phải thế hệ 2 như mong đợi nhưng Face ID giờ đây nhận diện nhanh hơn kha khá, ngoài ra, nó cũng nhận diện ở các góc khác nhau tốt hơn. Còn lại thì Face ID vẫn như năm ngoái, không khác gì.

 

Trên iOS 12 thì Apple cho phép bạn thêm một khuôn mặt nữa và nghe đồn rằng ở bản beta 12.1 thì Face ID cũng đã hỗ trợ nhận diện khi máy ngang (landscape). Apple cũng được cho đang làm việc với các hãng sản xuất kính để đưa ra sản phẩm hỗ trợ Face ID.

 

4. Camera

 

Mashable: họ gọi camera trên iPhone Xs/Xs Max là ở một tầm cao mới. Vẫn là cụm camera kép như iPhone X và độ phân giải không đổi nhưng kích thước điểm ảnh giờ đây to hơn, do đó máy ghi nhận nhiều ánh sáng hơn. Khả năng lấy nét tự động nhanh hơn gấp 2 lần.

Một tấm hình thể hiện khả năng chụp HDR tốt ở trên iPhone Xs (từ Austin Mann trên Twitter): 

https://twitter.com/austinmann/status/1042100633522847744?s=20

 

The Verge: tính năng đáng giá trên iPhone mới là Smart HDR, giống HDR+ trên Pixel 2. Máy sẽ chụp nhiều hình thiếu sáng và dư sáng rồi ghép lại làm 1 tấm để có ảnh HDR. Theo nhận định thì chi tiết hài hòa ở hai vùng tối, sáng nhưng trang web này cho rằng nó vẫn kém so với Pixel 2, dù đây là cảm nhận cá nhân và chủ quan. Họ cũng cho rằng Apple đang giống Samsung khi xử lý ảnh theo chiều hướng nịnh mắt hơn và tối ưu khi xem trên điện thoại. Smart HDR có xu hướng xử lý chi tiết cho mịn đi chứ không để chân thật và bảo tồn chi tiết như trên Pixel 2.

MKBHD: Marques ấn tượng ở tính năng Portrait chụp chân dung trên iPhone Xs/Xs Max. iPhone giờ đây có thể điều chỉnh khẩu độ dựa trên thuật toán để làm mờ hậu cảnh tốt hơn. Khi chụp chân dung thì phần mềm sẽ tách biệt chủ thể ra khỏi hậu cảnh để xử lý tốt hơn, rồi sau đó phần mềm sẽ cho phép chúng ta điều chỉnh thông số khẩu độ bằng thuật toán để làm mờ, anh này cũng cho rằng nó rất giống thật khi độ mờ được điều chỉnh khác nhau giữa các vùng xa, gần chủ thể chứ không đơn thuần là mờ tổng thể. Dưới đây là một hình mà Marques rất hài lòng. MKBHD cũng nhận thấy cụm camera kép trên iPhone Xs nhỏ hơn một chút so với iPhone X (khi gắn ốp vào sẽ thấy).

https://www.instagram.com/p/Bn4IYijFz6z/?utm_source=ig_web_button_native_share

5. Pin và Hiệu năng

Mashable: iPhone mới có chip A12 Bionic trên công nghệ 7nm, hiệu năng ấn tượng hơn. Mặc dù bạn không nhận thấy nó nhanh hơn khi dùng ở các thao tác thông thường nhưng hiệu năng được cải thiện rõ rệt ở các tác vụ về AI, máy học hay xử lý AR. Nhờ Neural Engine mà iPhone có thể render thời gian thực khi chụp chân dung với các chế độ ánh sáng khác nhau (stage lighting).



The Verge: họ sử dụng được 12 tiếng với iPhone Xs Max mà không phải vào chế độ tiết kiệm pin, mặc dù khối lượng công việc rất nhiều. Các tác vụ mà họ sử dụng nhiều nhất gồm Slack, email, xem video, chụp hình và duyệt web.

 

123

123

123

123

123
123