Apple sẽ lắp ráp iPad, MacBook tại Việt Nam

27/11/2020

Theo yêu cầu của Apple, Foxconn sẽ chuyển công đoạn lắp ráp iPad và MacBook sang Việt Nam do công ty Mỹ muốn giảm ảnh hưởng từ thương chiến Mỹ - Trung.

Foxconn đang xây dựng nhà máy tại tỉnh Bắc Giang, dự kiến đưa vào hoạt động trong nửa đầu năm 2021. Nhà máy này sẽ chứa dây chuyền lắp ráp máy tính bảng iPad và máy tính xách tay MacBook của Apple. Theo Reuters, một số đơn hàng từ nhà máy Trung Quốc sẽ được chuyển sang dây chuyền mới này, nhưng không tiết lộ cụ thể sản lượng là bao nhiêu.

iPad sắp tới sẽ được sản xuất tại nhà máy của Foxconn tại Bắc Giang. Ảnh: Tuấn Anh

iPad sắp tới sẽ được sản xuất tại nhà máy của Foxconn tại Bắc Giang. Ảnh: Tuấn Anh.

Nếu mọi việc thuận lợi đúng theo dự kiến của Apple, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia thứ hai trên thế giới có nhà máy lắp ráp iPad. Theo hãng nghiên cứu thị trường TrendForce, hiện toàn bộ iPad của Apple vẫn đang được lắp ráp tại các nhà máy ở Trung Quốc.

Apple chưa đưa ra bình luận về việc này. Trong khi Foxconn cũng từ chối trả lời các câu hỏi liên quan do chính sách của công ty không cho phép tiết lộ các thông tin liên quan đến khách hàng.

Việc nhà máy lắp ráp sản phẩm Apple được chuyển đến Việt Nam diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump sắp mãn nhiệm. Trong nhiệm kỳ của mình, chính quyền Trump khuyến khích các công ty Mỹ chuyển hoạt động ra khỏi Trung Quốc, bằng cách tăng thuế nhập khẩu với các thiết bị điện tử "made in China", đồng thời hạn chế nguồn cung sử dụng công nghệ Mỹ với các công ty Trung Quốc.

Tại Bắc Giang, Luxshare - một đối tác khác của Apple - cũng đang lắp ráp tai nghe Airpods. Mới đây, một số chủ sở hữu loa Homepod Mini cũng phát hiện thiết bị này được lắp ráp tại Việt Nam.

Foxconn được cho là đang lên kế hoạch mở rộng tại Việt Nam với khoản đầu tư 270 triệu USD. Theo Nikkei, công ty này sẽ sớm thành lập một doanh nghiệp địa phương tại Việt Nam để sản xuất các thiết bị điện tử. Chủ tịch Foxconn, Young Liu, cho biết, "cơn sốt đầu tư vào Việt Nam của các doanh nghiệp lớn khá đáng quan tâm". Theo ông, Foxconn sẽ sản xuất nhiều thứ tại đây, như tivi, thiết bị viễn thông và các sản phẩm liên quan đến máy tính.

Foxconn đang gấp rút tránh khỏi việc phụ thuộc nhiều vào sản xuất tại Trung Quốc. Doanh nghiệp này đặt mục tiêu sản xuất ở ngoài Trung Quốc hơn 30% tổng sản phẩm. Hiện tại, các đối thủ của Foxconn như Pegatron và Wistron cũng đã quyết định mở rộng sản xuất tại Việt Nam.

Foxconn là tập đoàn gia công linh kiện điện tử và máy tính lớn nhất thế giới của Đài Loan. Họ chủ yếu chế tạo theo hợp đồng với các đơn vị khác và có nhà máy sản xuất ở khắp nơi trên thế giới, nhưng phần lớn ở Trung Quốc, ngoài ra còn ở Hungary, Mexico, Brazil, Ấn Độ và Việt Nam.

Tập đoàn này bắt đầu xây dựng nhà xưởng tại Bắc Ninh, Bắc Giang, và một số tỉnh của Việt Nam từ tháng 3/2007 và sản xuất đa dạng sản phẩm, từ máy tính, công nghệ thông tin, hàng điện tử tiêu dùng, linh kiện ôtô đến thiết bị bán dẫn.

123

123

123

123

123
123