Đọ sức mạnh chụp ảnh của Galaxy S20 Ultra và iPhone 11 Pro Max: Ai thiệt ai hơn?

26/02/2020

Tại sự kiện ra mắt Galaxy S20, Samsung đã nhấn mạnh tầm quan trọng của chất lượng camera trên smartphone - tiêu chí quan trọng để người dùng quyết định nâng cấp và lựa chọn khi mua điện thoại mới.

Điều này được thể hiện rõ ở việc hãng công nghệ Hàn Quốc đã cải tiến chất lượng ảnh chụp và công nghệ trên cụm camera của bộ 3 Galaxy S20. Trong đó, Galaxy S20 Ultra là phiên bản được Samsung trang bị cụm camera với nhiều công nghệ và tính năng mới được cải tiến.

Để kiểm chứng các tính năng phần cứng có hoạt động đúng như Samsung quảng cáo hay không, trang tin công nghệ Phone Arena mới đây đã làm một bài thử nghiệm so sánh khả năng chụp ảnh của Galaxy S20 Ultra, đọ sức trực tiếp với iPhone 11 Pro Max - flagship mạnh mẽ nhất của Apple hiện tại.

 

Xét về mặt thông số, Galaxy S20 Ultra được trang bị cụm 4 camera ở mặt sau. Camera chính có độ phân giải 108 megapixel, khẩu độ f/1.8, chống rung quang học. Camera thứ 2 là camera góc rộng độ phân giải 12 megapixel, khẩu độ f/2.2. Camera thứ 3 là camera ToF hỗ trợ đo độ sâu trường ảnh và các tính năng 3D. Camera cuối cùng là camera tele 48 megapixel, với khả năng zoom lai (zoom quang học kết hợp kỹ thuật số) 10x và zoom kỹ thuật số tối đa lên đến 100x.

Với iPhone 11 Pro Max, máy được trang bị cụm ba camera sau, bao gồm camera chính, camera tele và camera góc siêu rộng. Cả 3 ống kính của iPhone 11 Pro đều có độ phân giải 12 MP.

*Ảnh chụp Galaxy S20 Ultra bên trái (hoặc bên trên khi xem trên PC), và iPhone 11 Pro Max bên phải (bên dưới khi xem trên PC)

Chụp phong cảnh vào ban ngày

Về cơ bản, với những mẫu flagship có khả năng chụp ảnh mạnh mẽ như Galaxy S20 Ultra và iPhone 11 Pro Max, bài test chụp phong cảnh vào điều kiện ban ngày đương nhiên không thể làm khó. Ở bức hình đầu tiên, có thể thấy cả Galaxy S20 Ultra và iPhone 11 Pro Max đều dễ dàng phô diễn khả năng chụp hình ấn tượng. Điểm khác biệt duy nhất giữa 2 mẫu smartphone này đến từ màu sắc của ảnh. Ảnh được chụp bởi iPhone có tông màu ấm hơn đôi chút so với Galaxy S20 Ultra.

Tương tự, rất khó để đánh giá smartphone nào chụp đẹp hơn với bức ảnh thứ hai. Nói cách khác, việc phân định thắng – thua phụ thuộc vào sở thích cá nhân của mỗi người, theo Phone Arena.

 

Chụp chân dung xóa phông

Để chụp xóa phông, người dùng có thể sử dụng chế độ Live Focus với Galaxy S20 Ultra hoặc Portrait mode với iPhone.

Ở tấm ảnh đầu tiên của bài test này, có thể thấy rõ chiến thắng đã thuộc về smartphone đầu bảng của Apple, theo nhận định của Phone Arena. Trang tin này cho rằng, camera trên Galaxy S20 Ultra xử lý chưa thật tốt phần khuôn mặt của người mẫu khi bị ánh nắng mạnh chiếu thẳng vào, khiến khu vực này bị cháy sáng. Trong khi đó, ảnh chụp bởi iPhone 11 Pro Max lại cân bằng ánh sáng tốt và chi tiết hơn, Phone Arena khẳng định.

Khác với bức hình chụp chân dung xóa phông đầu tiên, điều kiện ánh sáng khi chụp bức hình thứ hai bớt ‘khắc nghiệt’ hơn nhiều. Kết quả, cả hai smartphone đều cho ra bức hình chụp cận cảnh có chất lượng rất tốt. Có thể tạm coi đây là một tỷ số hòa giữa hai smartphone ở hiệp đấu thứ 2, theo PhoneArena.

 

Khả năng zoom xa

Với một mẫu smartphone được quảng cáo mạnh mẽ về khả năng zoom như Galaxy S20 Ultra, cơ hội để iPhone 11 Pro Max ‘bật lại’ là không nhiều. Khi thử nghiệm zoom 5X và zoom 10X, Galaxy S20 Ultra áp đảo hoàn toàn về màu sắc, độ sắc nét lẫn chi tiết của ảnh. Một chiến thắng thực sự dễ dàng cho smartphone của Samsung trước iPhone 11 Pro Max, theo Phone Arena.

 

Khả năng chụp đêm

Với bất kỳ mẫu smartphone đầu bảng nào, việc phải chụp trong điều kiện ánh sáng yếu luôn là một thử thách khó nhằn. Theo nhận định của Phone Arena, khả năng chụp đêm của Galaxy S20 Ultra đã có sự cải thiện về chất lượng ảnh chụp so với thế hệ flagship trước đó.

Đáng lưu ý, biên tập viên của Phone Arena đã KHÔNG sử dụng chế độ chụp đêm chuyên dụng trên Galaxy S20 Ultra, trong khi vẫn dùng chế độ chụp Night Mode của iPhone. Mặc dù vậy, chất lượng ảnh chụp đêm của Galaxy S20 Ultra vẫn rất tốt, hoàn toàn có thể so sánh với ảnh được chụp bởi iPhone 11 Pro Max. Điểm khác biệt dễ nhận thấy giữa hai bức ảnh nằm ở màu sắc, cũng như độ sắc nét của các chi tiết trên bầu trời đêm.
 

Cũng theo trang này, bức ảnh chụp đêm phía dưới của iPhone luôn bị ám tông màu vàng-xanh lá đặc trưng – vốn sai lệch hoàn toàn so với màu sắc của khung cảnh ngoài đời thực. Trong khi đó, Galaxy S20 Ultra lại xử lý cân bằng trắng tốt hơn.

Ở bức hình chụp quán bar vào ban đêm này, iPhone 11 Pro Max cho ra bức ảnh có chất lượng tốt hơn đôi chút so với đối thủ từ Hàn Quốc. Theo đó, sự thiếu chi tiết ở khu vực xung quanh dàn đèn neon màu xanh có thể thấy rõ trong bức ảnh được chụp bằng Galaxy S20 Ultra.
Nhìn chung, theo nhận định của Phone Arena, Galaxy S20 Ultra đã có sự nâng tầm đáng kể về khả năng chụp ảnh so với các thế hệ flagship đầu bảng trước đó của Samsung. Mẫu smartphone mới nhất này thể hiện khá tốt ở nhiều điều kiện chụp khác nhau, từ chụp ban ngày, chụp ban đêm cho đến khả năng zoom xa 5x và 10x rất tốt. Với riêng iPhone 11 Pro Max, đây vẫn là một smartphone chụp ảnh thuộc top đầu hiện nay, hoàn toàn đủ sức đối chọi với những mẫu flagship mới nhất từ Android.

Tham khảo PhoneArena

123

123

123

123

123
123