Giải pháp đơn giản nhất và hiệu quả nhất cho Apple lúc này chính là những chiếc iPhone có giá rẻ hơn

07/01/2019

Rất nhiều nhà phân tích hàng đầu thế giới đều cho rằng giải pháp khắc phục khó khăn hiện tại của Apple là giám giá bán iPhone.

Apple đã từng trải qua một thời kỳ thành công và tăng trưởng không ngừng nghỉ. Vì vậy mà khi tuyên bố hạ dự báo doanh thu Q4/2018 từ 89 - 94 tỷ USD xuống còn 84 tỷ USD, các nhà đầu tư đã vô cùng hoảng loạn. Lần đầu tiên trong vòng 16 năm, Apple gặp khó khăn thực sự và có rất nguyên nguyên nhân dẫn tới tình trạng hiện tại.

Lý do chính mà CEO Tim Cook đưa ra là chiến tranh thương mại. Nền kinh tế Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến tranh thương mại, dẫn tới việc doanh số bán iPhone thấp hơn kỳ vọng. Tim Cook cũng nêu ra lý do khác, đó là người dùng có xu hướng sửa chữa hoặc thay pin cho những chiếc iPhone cũ, thay vì nâng cấp iPhone mới.

Giải pháp đơn giản nhất và hiệu quả nhất cho Apple lúc này chính là những chiếc iPhone có giá rẻ hơn - Ảnh 1.

Apple cần những chiếc iPhone có giá rẻ hơn.

Tuy nhiên có một điều mà Tim Cook không nêu ra, đó là những chiếc iPhone đang có giá bán quá cao. iPhone XR được Apple gọi là một thiết bị giá cả phải chăng, nhưng cũng có giá khởi điểm cao hơn tới 7% so với iPhone 8 khi ra mắt vào năm ngoái.

Bên cạnh đó, Apple ra mắt iPhone Xs Max với giá khởi điểm cao nhất từ trước đến nay là 1.100 USD, và phiên bản cao nhất có giá tới 1.459 USD. Trong khi đó, Apple khai tử iPhone SE, chiếc iPhone có màn hình nhỏ 4 inch và giá bán rẻ nhất trong tất cả các dòng iPhone hiện nay.

Giải pháp đơn giản nhất để giải quyết vấn đề của Apple là giảm giá iPhone

Nếu giá bán iPhone tại Mỹ thực sự quá cao, thì nó còn cao hơn rất nhiều tại một số thị trường trên thế giới. Do đồng tỷ giá đồng USD so với các ngoại tệ khác đang tăng cao. Ví dụ một chiếc iPhone Xs đang có giá bán là 8.388 nhân dân tệ tại Trung Quốc, tương đương với khoảng 1.220 USD so với giá bán tại Mỹ là 999 USD.

Nicolas Baratte và Cherry Ma, hai chuyên gia phân tích của CLSA có trụ sở tại Hồng Kông cho biết: “Trong khi Tim Cook cho rằng chiến tranh thương mại và nền kinh tế suy yếu tại Trung Quốc là nguyên nhân. Quan điểm của chúng tôi vẫn cho rằng giá bán iPhone quá cao là vấn đề lớn nhất, khiến Apple không thể cạnh tranh được với các nhà sản xuất khác. Huawei ra mắt những chiếc smartphone cao cấp tương đương với mức giá chỉ bằng 2/3 hoặc một nửa những chiếc iPhone mới của Apple”. 

 
Giải pháp đơn giản nhất và hiệu quả nhất cho Apple lúc này chính là những chiếc iPhone có giá rẻ hơn - Ảnh 2.

Giá bán trung bình của iPhone.

Tom Forte, nhà phân tích nghiên cứu cao cấp tại DA Davidson cho biết: “Câu trả lời là rõ ràng, giá bán trung bình làm ảnh hưởng tới nhu cầu của người sử dụng. Tôi đã sai vì sự lạc quan của mình rằng tỷ suất lợi nhuận tăng sẽ bù đắp lại doanh số sụt giảm. Apple đã quá tích cực trong việc tăng giá những chiếc iPhone”.

Nhà phân tích Rod Hall của Goldman Sachs nhận định: “Có nhiều khả năng Apple sẽ phải giảm tỷ suất lợi nhuận trên những chiếc iPhone bán ra vào năm 2019. Kinh tế vĩ mô suy thoái, và tỷ giá đồng USD tăng mạnh sẽ càng khiến người dùng hướng đến những chiếc iPhone giá rẻ hơn”.

Những chiếc iPhone giá rẻ hơn chính là những mẫu iPhone cũ, như iPhone 7 hay iPhone 8, chứ không chỉ là iPhone XR mới ra mắt. Tuy nhiên Apple có thể gặp khó khăn, do mới đây Qualcomm đã đạt được lệnh cấm bán iPhone 7 và iPhone 8 tại Đức.

Giải pháp đơn giản nhất và hiệu quả nhất cho Apple lúc này chính là những chiếc iPhone có giá rẻ hơn - Ảnh 3.

Chiến lược giảm giá của Apple.

Ngay cả chiến lược marketing mới đây của Apple cũng phải tập trung vào giá rẻ, có lẽ là lần đầu tiên trong lịch sử. Quảng cáo của Apple làm nổi bật iPhone XR với giá rẻ hơn mức niêm yết 749 USD, nếu như trao đổi một thiết bị cũ.

Giá bán của iPhone XR có thể chỉ từ 499 USD và iPhone Xs chỉ từ 699 USD. Thậm chí Apple đã phải mở rộng chương trình trao đổi này trên nhiều thị trường mới khắp toàn cầu, nhằm thúc đẩy doanh số.

Chính Apple đang thừa nhận rằng những chiếc iPhone mới của mình có giá bán quá cao, trong khi người tiêu dùng muốn những thiết bị có giá cả phải chăng hơn. Chiến lược dựa vào tỷ suất lợi nhuận cao đã từng thành công với iPhone X, nhưng sẽ không thể tiếp tục hiệu quả với những chiếc iPhone 2018 có quá ít đổi mới.

Giám giá iPhone, tăng doanh số, lợi nhuận có thể giảm một chút, nhưng có thể sẽ giúp Apple thoát khỏi tình cảnh khó khăn hiện nay.

Tham khảo: Business Insider

123

123

123

123

123
123