Tại sao Apple không giảm giá iPhone để bán được nhiều hơn? Phép tính sau cho thấy mọi chuyện không đơn giản như bạn nghĩ

14/03/2019

Lý do: Nếu Apple giảm giá iPhone 10%, họ sẽ phải đạt được doanh số cao gấp 1,5 lần hiện tại mới đảm bảo duy trì lợi nhuận.

Đó là kết quả tính toán của Gerardo Dada, một chuyên gia tiếp thị có trên 20 năm kinh nghiệm trong mảng kinh doanh đồ công nghệ.

Dada bắt đầu với một giả định dựa trên báo cáo kinh doanh Quý IV/2018 của Apple. Trong khoảng thời gian đó, 47 triệu iPhone đã được bán ra với giá bán lẻ trung bình 1.000 USD mỗi chiếc. Doanh thu tương ứng là 787 USD, trong đó bao gồm 453 USD chi phí linh kiện, 100 USD chi phí sản xuất, đóng gói, vận chuyển, v.v...

Tại sao Apple không giảm giá iPhone để bán được nhiều hơn? Phép tính sau cho thấy mọi chuyện không đơn giản như bạn nghĩ - Ảnh 1.

Vì vậy, Dada ước tính tổng chi phí đầu vào khoảng 550 USD, tức là lợi nhuận mà Apple có thể thu được trên mỗi chiếc iPhone là 237 USD, tương đương 23% giá bán lẻ. Tỷ lệ lãi gộp sẽ là 30%, một con số khá ấn tượng trong ngành sản xuất điện thoại.

Sử dụng dữ liệu này, giả sử Apple giảm giá iPhone 10% thì lợi nhuận của họ sẽ giảm 45%. Tương tự, nếu mức giảm giá là 20% thì mức lợi nhuận sẽ giảm sâu hơn 90%.

Đồng ý là nếu giảm giá, Apple sẽ bán được nhiều iPhone hơn nhưng không ai thực sự biết chắc chắn là nhiều hơn bao nhiêu. Đó là tỷ lệ nhu cầu / giá bán, là khái niệm "độ co giãn giá" mà các nhà sản xuất đều phải cân nhắc trong khâu định giá sản phẩm trước khi tung ra thị trường. Thường thì nhu cầu sẽ tăng lên khi giá bán thấp hơn, nhưng đó không phải một mối quan hệ tuyến tính. Nhu cầu sẽ chỉ tăng đến một mức nào đó sẽ dừng lại, chứ không thể tăng mãi được.

 
Tại sao Apple không giảm giá iPhone để bán được nhiều hơn? Phép tính sau cho thấy mọi chuyện không đơn giản như bạn nghĩ - Ảnh 2.

iPhone đang là sản phẩm dẫn dắt giá thị trường.

Giả sử giảm giá iPhone 10% sẽ có thêm 15% người mua, nghe như một kết quả có lợi?

Nhưng hoàn toàn không. Trong tình huống này, lợi nhuận sẽ giảm khoảng 32%.

Ok, bạn có thể nghĩ giảm giá 10% không ăn thua. Apple cần phải mạnh mẽ hơn, giảm hẳn 20% chẳng hạn. Khi đó mức giá trung bình của mỗi chiếc iPhone từ 1.000 USD giảm xuống còn 800 USD (vẫn rất cao trong thế giới smartphone. Với mức giá này, cứ cho là Apple có thêm 45% người mua iPhone, tức là họ sẽ bán thêm hơn 84 triệu iPhone mỗi quý.

Hãy nhớ rằng Việt Nam có khoảng 90 triệu dân, ngay cả khi Trái Đất này có thêm một dải đất hình chữ S giống như Việt Nam và tất cả những người sống ở đó cùng nhau mua iPhone (nói ngắn gọn tức là Apple kiếm được đủ 84 triệu khách hàng nữa như giả thiết), thì lợi nhuận của họ vẫn sẽ giảm tới 70%. Cổ phiếu của họ sẽ lao dốc, giá trị công ty mất hàng trăm tỷ đồng, CEO và CFO của họ chắc chắn sẽ bị sa thải.

Tóm lại, nếu Apple giảm giá iPhone 10%, họ sẽ phải đạt được doanh số cao gấp 1,5 lần hiện tại mới đảm bảo duy trì đúng mức lợi nhuận mà họ được hưởng ngày hôm nay. Nếu giảm giá 20%, doanh số sẽ phải tăng gấp 3 lần để giữ lợi nhuận như cũ. Dưới đây là bảng tính toán của Dada để bạn tham khảo.

Tại sao Apple không giảm giá iPhone để bán được nhiều hơn? Phép tính sau cho thấy mọi chuyện không đơn giản như bạn nghĩ - Ảnh 3.

Tốt hơn hết Apple nên giữ giá như hiện tại, hoặc thậm chí tăng lên (như họ đã làm trong vài năm qua). Điều này sẽ giúp Apple tối đa hóa lợi nhuận.

123

123

123

123

123
123