Đôi dòng suy nghĩ lý giải vì sao eSIM vẫn chưa thể trở nên phổ biến?

02/03/2020

 
Cách đây vài ngày, mình có dẫn lại một nguồn tin về việc Xiaomi đang phát triển một công nghệ thẻ sim mới, kết hợp cả thẻ sim và thẻ nhớ trong một. Công nghệ này sẽ giúp smartphone giảm bớt không gian dành cho sim và thẻ nhớ, để có không gian cho các thành phần khác quan trọng hơn. Thì trong bài viết có bạn comment rằng thế thì eSIM thì sao? Xiaomi đang đi ngược lại với thời đại à? Thì mình chợt nhận ra, eSIM đã xuất hiện ở Việt nam đã hơn 1 năm, và lâu hơn trên thế giới, nhưng hình như đến giờ nó vẫn chưa trở nên phổ biến lắm.
 
 
Thường khi Apple đụng tới thứ gì, thì thường thứ đó sẽ trở thành tiêu chuẩn. Nhưng eSIM đã theo iPhone 2018 đến Việt nam, nhưng đến năm 2020 năm nay thì vẫn chỉ có iPhone và Apple watch kích thích người dùng sử dụng eSIM, còn các nhà sản xuất khác hầu như chưa sử dụng đến. Vậy tại sao lại như vậy? Mình đã xài eSIM qua 2 thế hệ là iPhone Xr, và giờ là 11, nay mình xin chia sẻ những lý do mà theo mình nghĩ, khiến cho eSIM chưa trở nên phổ biến được.


 
Vấn đề đầu tiên, theo mình là việc bất tiện khi đổi máy

Nói đến thẻ sim thông thường, nó là một miếng nhựa nhỏ chứa mạch sim trên đó, và nó có thể di động. Còn eSIM, nó cũng là sim, nhưng nó cố định. Di động ở đây là ta có thể dễ dàng chuyển sim qua điện thoại khác, chỉ bằng vài thao tác, rất thuận tiện khi đổi máy, hoặc máy hết pin hoặc bị hỏng không lên nguồn thì có thể bỏ sim qua máy khác để có thể tiếp tục liên lạc được. eSIM thì không, eSIM nằm cố định trong điện thoại, và khi điện thoại không lên nguồn, eSIM tịt.
 


Thao tác add eSIM vẫn chưa thân thiện lắm

Nếu với sim truyền thống, ta chỉ cần mở khe sim, gắn sim vô là sóng sánh lên. Còn với eSIM, ta phải ra nhà mạng, xin cấp eSIM, quét mã QR, thêm một vài thiết lập nữa. Khá nhiều bước so với sim truyền thống. Đối với người dùng thông thường, đây sẽ là một bất lợi lớn.
 


 
Mã QR của eSIM chỉ dùng một lần

Mình đã gặp trường hợp này khi mình đổi máy từ iPhone Xr qua iPhone 11. Mình sao lưu data trên Xr vào iTunes trên laptop, lúc đó mình cứ đinh ninh là eSIM sẽ được lưu trong bản back up. Nhưng sau khi mình restore data qua chiếc 11, thì eSIM đã mất. Và cay một cái là khi mình set up lại cái gì đó mình không nhớ rõ lắm, Apple có gửi một tin nhắn SMS chứa mã đến số điện thoại của mình để xác thực, nhưng sim chính của mình là eSIM thì đã mất, thế là không xác thực được. Mình lấy lại cái mã QR cũ quét thì không được. Hôm đó mình phải chạy xe xuống cửa hàng Viettel ở thị trấn gần nhà để xin cấp lại eSIM, 10km và mất 25k. Nghĩa là mỗi lần đổi máy, bạn sẽ phải xin cấp lại eSIM. Lời khuyên cho các anh em đang dùng, hãy dùng eSIM cho sim phụ, đừng để làm sim chính.

Sóng không ổn định

Vấn đề này mình không dám chắc là do esim hay do nhà mạng. Nhưng eSIM của mình là sim chính Viettel, từ khi xài iPhone Xr mình đã gặp rất nhiều lần trường hợp người khác gọi cho mình thuê bao không liên lạc được, mặc dù sóng vẫn full.
Ký ức ấn tượng nhất là vào năm ngoái, một lần mình đặt xe đi du lịch, xe chạy ngang nhà mình, hẹn mình 7h sáng đón. Sáng đó 6h30 là mình đã ngồi chờ sẵn, nhưng chờ hoài không thấy xe gọi, mình gọi lại thì anh tài kêu lỡ chạy qua mất rồi, anh chạy lên tới chỗ xe giùm em. Sau đó mình phải nhờ người thân lấy xe máy chạy tới chỗ xe đang đợi, vừa bước lên xe tính mắng vốn, thì thằng lơ xe đã nói mình, sao điện thoại anh em gọi thuê bao miết vậy? Anh tắt máy à? Mình nói không hề, anh chờ điện thoại em sáng giờ. Xong nó mở nhật ký cuộc gọi của nó lên, đúng là nó đã gọi mình 3 cuộc, mỗi cuộc cách nhau 15ph, mà không gọi được. Lúc này mình ngờ ngợ ra vấn đề rồi.

Thêm nữa là cường độ sóng thay đổi khá thất thường, nhìu khi mình ngồi phòng khách thì thấy sóng vẫn 4 vạch, nhưng đi vô phòng mình kín kín một chút là còn 1 2 vạch. Anh em có gặp hiện tượng này không?

Hiện eSIM trên iPhone 11 mình vẫn chưa thấy vấn đề gọi thuê bao, nhưng vô phòng thì vẫn tụt sóng.

Vẫn còn ít thiết bị hỗ trợ eSIM

Chỉ xét ở Việt nam thì mình thấy chỉ có iPhone 2018 trở đi, và mới đây là Apple Watch là đã hỗ trợ eSIM, ngoài ra còn có dòng Pixel xách tay về Việt nam, còn lại chưa thấy hãng nào hỗ trợ eSIM nữa. Điểm chung là toàn các thiết bị flagship, giá cao. Ngoài ra còn có S20 series mới ra có eSIM, nhưng hiện tại hình như không hỗ trợ ở Việt nam. Nên mình nghĩ với số lượng thiết bị hỗ trợ eSIM ít như vậy, lại chỉ giới hạn ở flagship nên mặc dù được Apple support, nhưng vẫn chưa thể phổ biến được.


Về vấn đề educate thị trường

Theo mình, để eSIM trở nên phổ biến hơn nữa, thì các nhà sản xuất điện thoại và các nhà mạng phải quảng cáo mạnh mẽ hơn, show cho người dùng thấy lợi ích của eSIM là như thế nào để thuyết phục người dùng sử dụng. Vì sim truyền thống đã quá quen thuộc, muốn chuyển sang cái mới, cần rất nhiều nỗ lực marketing và educate lại thị trường.

Thực tế xung quanh mình, bạn bè người thân dùng iPhone Xs Max, iPhone Xr khá nhiều, nhưng hầu như khi mình nói tới eSIM, không ai biết nó là gì. Thậm chí có người khi mình nói sao ko add thêm eSIM vào iPhone để dùng 2 sim trên một máy thôi, chứ cầm 2 máy chi cho mệt, họ còn chối đây đẩy, nói là iPhone làm gì có 2 sim, nghĩa là họ chỉ biết iPhone của mình có 1 khay sim để bỏ sim, chứ hoàn toàn không biết eSIM là gì?

Trên đây là những ý kiến cá nhân của mình về việc tại sao eSIM vẫn chưa trở nên phổ biến. Nhưng nói gì thì nói, mình vẫn nghĩ eSIM sẽ là tương lai, trong bối cảnh smartphone càng ngày càng mỏng, nhồi nhét công nghệ ngày càng nhiều và đặc biệt nữa các thiết bị IoT ở khắp mọi nơi, eSIM sẽ là giải pháp hợp lý nhất. Anh em có nghĩ như mình không? Chia sẻ ý kiến nhé.

123

123

123

123

123
123