5 điều buộc phải làm trước khi bán/cho/tặng điện thoại cũ để tránh bị kẻ xấu lợi dụng

03/01/2018

Cuối năm cũ và đầu năm mới cũng là lúc chúng ta hay sắm sửa đồ đạc, và một chiếc smartphone mới cũng là điều dễ hiểu sau một thời gian dài gắn bó với người bạn cũ bấy lâu nay. Có thể đó là quà tặng nhận được, có thể đó là quyết định của chính bản thân tự thưởng cho mình - nhưng dù có là gì thì hãy luôn lưu ý những điều sau trước khi bỏ đi một chiếc smartphone cũ nhé.

1. Tài khoản đăng nhập hệ thống

 

Ai dùng smartphone giờ đây cũng sẽ cần đến một tài khoản hệ thống, có thể là iCloud của iOS hay Google trên Android, để có thể tận dụng được hết những chức năng liên quan quan trọng.

Nhưng vì nó cũng bao gồm nhiều thông tin cá nhân cốt lõi dùng cho nhiều dịch vụ, thậm chí cả những cổng thanh toán tài chính, nên hãy nhớ kỹ mà thoát hết mọi thứ ra trước khi "tiễn đưa" người bạn cũ đi nhé. Ai mà biết sau này có ai vô tình phát hiện ra bạn vẫn còn đăng nhập, hoặc đôi khi bạn lơ đễnh đem nó cho một người khác và để họ táy máy được cũng nên...

2. Lịch sử ứng dụng, nhắn tin

Còn gì ngại ngùng hơn khi những tuyệt chiêu "thả thính" của mình lại lưu lạc vất vưởng đi mà không được giấu kín lại như thế chứ? Tai hại hơn, đó có thể là những cuộc trò chuyện về những vấn đề riêng tư mà bạn có thể không nhớ nữa.

Và nguy hiểm nữa là việc bạn quên đăng xuất những ứng dụng như Facebook, Messenger, email... mà đã vội cho hoặc bán đi chiếc smartphone cũ rồi. Như đã đề cập, đó vẫn luôn là một rủi ro khó lường cho thông tin cá nhân của bạn, nhiều khi còn gây ảnh hưởng đến cả bạn bè khi họ có thể nằm trong diện bị lừa đảo, lợi dụng dễ như chơi.

3. Lịch sử duyệt webphoto-2

Lướt web là việc mà ai cũng sẽ làm với một chiếc smartphone rồi. Nhưng nếu không để ý thì bạn hoàn toàn có thể lỡ lưu lại tên và mật khẩu nào đó sẵn rồi quên khuấy mất. Sẽ ra sao nếu như ở một trang web đăng nhập tài khoản ngân hàng mà bạn lại lưu sẵn thông tin, xong rồi khi bỏ chiếc smartphone đó không dùng thì vẫn không nhớ mà đăng xuất ra? Rất nhiều rủi ro đang đợi chờ đó.

4. Dữ liệu cá nhân trên máyphoto-3

Điều này thì chắc không cần phải nói thì bạn cũng sẽ cảnh giác. Đơn giản nhất là những tấm ảnh, video có sẵn ghi lại những kỷ niệm của bạn từ trước, rồi đến các tài liệu nhạy cảm khác. Không cần bạn phải là một ngôi sao làng giải trí, những hình ảnh, dữ liệu và thông tin đó vẫn có thể là mục tiêu bị kẻ xấu lợi dụng nếu như chúng có được trong tay.

5. Các thiết bị kết nối điều khiểnphoto-4

Thời buổi ngày nay, nhiều người sẽ tận dụng sự tiện lợi và phổ biến của công nghệ ở mọi khía cạnh mà tích hợp vào ngay trên chiếc smartphone nhỏ bé của mình thông tin điều khiển và theo dõi nhiều thiết bị khác - chẳng hạn như camera, hệ thống an ninh và các thiết bị gia dụng thông minh có hỗ trợ...photo-6

Và dĩ nhiên là chẳng ai muốn ngôi nhà hay bất cứ khoảng không gian nào của mình bị can thiệp và theo dõi từ một nơi xa xăm nào đó sau khi bán/cho đi chiếc smartphone cũ, kể cả khi đó là vô tình hay cố tình đi nữa. Kết lại thì cứ reset toàn bộ máy về đến trạng thái tận cùng ban đầu của nó là sẽ giải quyết được những vấn đề này ngay.

(Tổng hợp)

 

 

123

123

123

123

123
123