Apple chưa từ bỏ kế hoạch phát triển iPhone màn hình gập

26/02/2024

- Apple được cho là đã phong tỏa dự án iPhone có thể gập lại của mình sau khi các tấm nền dẻo mà họ thử nghiệm không vượt qua được yêu cầu của bộ phận hiển thị. Theo các chuyên gia nghiên cứu, Apple đã nghiên cứu trên một số nguyên mẫu smartphone gập và đảo ngược kỹ thuật của chúng, cũng như kiểm tra các mẫu màn hình có thể gập lại do các nhà sản xuất gửi đến.

 

Apple chưa từ bỏ kế hoạch phát triển iPhone màn hình gập- Ảnh 1.

 

Các phương tiện truyền thông Hàn Quốc gần đây đã đưa tin rằng, Apple thực sự đã nhận các mẫu màn hình có thể gập lại từ các hãng như Samsung, LG hoặc BOE, về cơ bản là tất cả những đối thủ thường sản xuất những tấm nền như vậy. Một trong những thiết bị có màn hình có thể gập lại mà Apple tiến hành kiểm tra được cho là đã hỏng hóc trong vòng vài ngày, mặc dù nguồn tin không nói rõ liệu bản lề có bị gãy hay không hoặc liệu nó có tạo ra hiện tượng giả trên màn hình hay không. 

Tuy nhiên, đó không phải là toàn bộ lý do khiến dự án iPhone có thể gập lại bị đồn đoán là đóng băng, vì bộ phận hiển thị của Apple được cho là không nhận thấy chất lượng tổng thể của tấm nền có thể gập lại như thông thường. Điều đó cũng không khó tưởng tượng, vì Apple được biết là rất khắt khe về đặc điểm, độ bền và giá cả của tấm nền, thường khiến các đối tác cung cấp màn hình rất lo lắng. 

Điện thoại gập có màn hình tuyệt vời 

Giới chuyên môn cho biết, họ đã thử nghiệm màn hình điện thoại có thể gập lại được một thời gian và mặc dù các phiên bản đầu tiên gặp phải những thách thức về độ bền và thông số kỹ thuật hiển thị, nhưng giờ đây, màn hình của chúng ngang bằng và đôi khi thậm chí còn tốt hơn so với màn hình của những “người anh em” không có bản lề. 

 

Apple chưa từ bỏ kế hoạch phát triển iPhone màn hình gập- Ảnh 2.

 

Lấy ví dụ như màn hình Samsung Galaxy Z Fold 5 hoặc OnePlus Open.Chúng cực kỳ sáng, với tốc độ làm mới cao và chứng nhận HDR hàng đầu. Nói tóm lại, chúng trông vẫn đẹp dù người dùng gập hay mở nó ra như thế nào. Trên thực tế, khoảng cách về thông số kỹ thuật giữa các thiết bị hiện đại có màn hình gập và màn hình cứng gần như đã bị xóa bỏ. 

Như bạn có thể thấy, các thiết bị màn hình gập ở đây đáp ứng hoặc vượt quá các tiêu chuẩn về chất lượng hiển thị của cả hai chiếc smartphone cao cấp năm 2023 và 2024, bao gồm cả những chiếc có độ sáng được quảng cáo là 4.500 nit hoặc màn hình OLED trên điện thoại hàng đầu được ca ngợi của Apple và Samsung. 

 

Apple chưa từ bỏ kế hoạch phát triển iPhone màn hình gập- Ảnh 3.

 

Apple không cần iPhone màn hình gập nhưng có thể ra mắt iPad màn hình gập 

 

Theo báo cáo gần đây của TrendForce, lô hàng điện thoại màn hình gập đạt khoảng 16 triệu chiếc vào năm ngoái, tăng 25% kể từ năm 2022, nhưng vẫn chỉ chiếm 1,4% trên tổng số smartphone được phát hành ra thị trường. Mặc dù có thời điểm điện thoại màn hình gập là phân khúc phát triển nhanh nhất với nhiều công ty Trung Quốc lần đầu thử nghiệm loại thiết bị này, nhưng tốc độ tăng trưởng dự kiến sẽ trầm lắng hơn trong năm nay, với số lượng điện thoại màn hình gập xuất xưởng tăng 11% lên 17,7 triệu chiếc. Theo các nhà phân tích của TrendForce, "tốc độ tăng trưởng này vẫn thấp hơn kỳ vọng của thị trường, với thị phần của phân khúc được dự đoán chỉ vượt quá 2% vào năm 2025." 

 

Apple chưa từ bỏ kế hoạch phát triển iPhone màn hình gập- Ảnh 4.

 

Về hiệu quả hoạt động thương hiệu, Samsung vẫn là công ty dẫn đầu thị trường mặc dù thị phần của hãng này đã giảm từ 80% vào năm 2022 xuống dưới 70% vào năm 2023, trong khi doanh số của Huawei đã tăng lên 12%. Các thương hiệu như Xiaomi, Oppo và Vivo đều giữ thị phần dưới 10%. Hướng tới năm 2024, Samsung đặt mục tiêu duy trì thị phần điện thoại màn hình gập khoảng 60%, phù hợp với mục tiêu năm 2023. Ngược lại, Huawei đang tích cực đẩy mạnh xuất xưởng điện thoại màn hình gập, hướng tới thị phần có thể vượt 20%. 

Tốc độ thâm nhập thị trường nhanh hơn sẽ đến khi tất cả những nhược điểm của điện thoại màn hình gập trong tâm trí người tiêu dùng như giá cả, chất lượng màn hình, nếp gấp, bản lề và các tính năng đều được giải quyết. Các nhà sản xuất Trung Quốc như Oppo hay OnePlus đã cho thấy những chiếc điện thoại màn hình gập của mình có xu hướng mỏng, nhẹ, giá cả phải chăng và có camera tốt. Samsung được cho là đã chú ý và cố gắng không thua kém đối thủ bằng chiếc Galaxy Z Fold 6 mỏng hơn, rẻ hơn, nhưng vẫn còn phải xem liệu tất cả những tiến bộ đó có khiến màn hình gập trở thành lựa chọn ưu tiên với bất kỳ tỷ lệ thị phần đáng kể nào trong vài năm tới hay không. 

Để bản lề trở nên vô hình 

Tất cả những thông tin gần đây về việc màn hình điện thoại có thể gập lại không đáp ứng được các tiêu chuẩn cao của Apple và điều này có thể dẫn tới việc tạm dừng sự phát triển của chiếc iPhone có thể uốn cong hoặc đơn giản là Apple không cần đến nó. Thương hiệu iPhone truyền thống của họ đang bán chạy như tôm tươi và là thứ mà Apple sẽ không muốn làm loãng hoặc thay thế bằng một sản phẩm khác dù muốn hay không nếu không có lý do thuyết phục. 

 

Apple chưa từ bỏ kế hoạch phát triển iPhone màn hình gập- Ảnh 5.

 

Việc đặt bản lề vào giữa iPhone không phải là một lý do như vậy. Vì iPhone vẫn có màn hình linh hoạt với đế nhựa giống như tất cả các sản phẩm hiện nay. Hành động gấp và mở nó hoàn toàn phải tăng thêm giá trị cho người dùng iPhone và đó là điều mà Apple có thể đang cân nhắc thay vì sợ hãi trước các cuộc thử nghiệm màn hình có thể gập lại của bộ phận hiển thị của công ty. 

Do đó, có thông tin cho rằng Apple sẽ cố gắng vực dậy doanh số iPad đang “ốm yếu” của mình và đặc biệt là doanh số bán iPad mini, hoặc thậm chí tạo ra máy Mac có màn hình có thể gập lại trước khi họ thấy iPhone có thể gập lại là cần thiết. 

Khi đó, các sản phẩm màn hình gập lẽ ra đã được chứng minh là phổ biến với người dùng và các nhà cung cấp sẽ có thể cung cấp các linh kiện chất lượng với giá rẻ và dồi dào. Đó là cách Apple thường làm khi nâng cấp mạnh mẽ về phần cứng hoặc kiểu dáng của iPhone. 

Cho đến lúc đó, một chiếc iPhone có thể gập lại sẽ cực kỳ đắt đỏ nếu không có bất kỳ kịch bản sử dụng thực sự hấp dẫn nào. Giống như thiết bị Vision Pro mà nhóm Apple hiện đang chuyển hướng sang phát triển các thiết bị có thể gập lại.

123

123

123

123

123
123