Apple thu về tận 151 USD cho mỗi chiếc iPhone bán ra, gấp 5 lần Samsung

01/01/2018

Công ty Counterpoint Research đã công bố một báo cáo mới xoay quanh về lợi nhuận của smartphone trên toàn cầu và nó đã hé lộ những thay đổi thú vị của làng di động toàn thế giới. Cụ thể hơn, kết quả cho biết hiện tại Apple đang tỏ ra vượt trội hơn Samsung về mặt doanh thu, đây có thể liên quan đến giá thành sản xuất. Cùng lúc đó, các nhà sản xuất Trung Quốc cũng cho thấy sự tăng trưởng, mặc dù biên lợi nhuận nhỏ hơn rất nhiều, tuy nhiên đây cũng có thể là bược ngoặt đánh dấu cho sự chuyển mình của giới công nghệ trong những năm tới.

 

Apple đã nắm trong tay 59,8% lợi nhuận hoạt động của thị trường smartphone hoạt động. Nghe có vẻ rất ấn tượng, nhưng con số này là sự thụt lùi so với 85,9% của năm ngoái. Dẫu vậy, cũng không thể không khen ngợi Táo khuyết khi họ đã chiếm phần lớn lợi nhuận kể cả khi điện thoại Android lấn át họ hoàn toàn về số lượng, đặc biệt là trong Q1 2017 với 85% thị phần.

Trong khi đó, Samsung tỏ ra kém hơn một chút với 25,9% lợi nhuận hoạt động. Như đã đề cập ở trên, sự chênh lệch khá lớn này là hệ quả của việc lợi nhuận từ mỗi thiết bị bán ra của mỗi công ty khác nhau. 

Ví dụ như ở Q3/2017, những thầy phù thủy xứ Cupertino đã thu về khoảng 151 USD cho mỗi chiếc iPhone bán được, còn Samsung thì chỉ lấy được 31 USD từ người dùng cho mỗi smartphone. Tính sơ sơ thôi cũng đã thấy được Táo Mỹ “ăn dày” gấp 5 lần Kim chi Hàn Quốc rồi!

Nói là vậy thôi, nhưng Samsung lại đứng đầu trong danh sách những hãng điện thoại kiếm chác được nhất làng Android đấy. Đặt những cái tên Trung Quốc lên bàn cân, thì Huawei chỉ được 15 USD từ mỗi chiếc máy bán được, theo sau là Oppo, Vivo và Xiaomi ở mức 14, 13 và 2 USD.

Thế nhưng đừng vội khinh thường họ, đây là những ông lớn cả đấy. Tính đến Q3 2017, lợi nhuận hoạt động của 4 hãng này đã hơn 1,5 tỷ USD bất chấp việc một số công ty suy giảm phong độ so với cùng kỳ năm ngoái. Huawei tăng từ 3,3% trong năm 2016 lên 4,9% trong năm nay, còn Oppo và Vivo lại giảm 0,2 và 0,6%.

Các chuyên gia của công ty phân tích thị trường Counterpoint Research nhận định rằng đây chính là dấu hiệu cho thấy trong tương lai Apple và Samsung sẽ không còn thống trị như hiện nay nữa, mặc dù các thiết bị Trung Quốc thu được lời ít hơn nhiều so với hai gã khổng lồ này.

Theo Android Headlines

123

123

123

123

123
123