Apple tự phát triển công cụ tìm kiếm thay Google

30/10/2020

Apple đã bắt đầu thử nghiệm công cụ tìm kiếm riêng trên iPhone để thay thế cho Google, trong bối cảnh công ty này đang bị Mỹ điều tra.

Trong một động thái khá âm thầm, trên iOS 14, Apple đã bắt đầu hiển thị kết quả tìm kiếm của riêng mình. Khi tìm kiếm từ khóa trên màn hình chính và nhấp vào các kết quả hiển thị, người dùng sẽ được đưa thẳng đến trang web đích, thay vì phải thông qua một công cụ khác như trước đây.

Apple đang tự phát triển một công cụ tìm kiếm riêng. Ảnh: FT.

Apple đang tự phát triển một công cụ tìm kiếm riêng. Ảnh: FT.

Một số chuyên gia trong ngành cho rằng, Apple đã bắt đầu tự phát triển công cụ tìm kiếm riêng. Đây là bước ngoặt quan trọng cho thấy công ty muốn xây dựng một nền tảng toàn diện, tránh phụ thuộc vào Google - hãng đang bị Bộ Tư pháp Mỹ điều tra về độc quyền công cụ tìm kiếm và quảng cáo.

Apple vốn có thói quen tự phát triển các sản phẩm của mình thay vì nhờ vào các công ty bên thứ ba, nhưng Google là ngoại lệ. Công cụ tìm kiếm của hãng này đã có mặt trên iPhone hơn một thập kỷ qua. Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Google đã phải trả 8 - 12 tỷ USD mỗi năm để được đặt Google Search mặc định trên iOS.

Cách đây khoảng hai năm rưỡi, Apple từng thuê John Giannandrea - trưởng bộ phận tìm kiếm của Google, người có 8 năm kinh nghiệm ở mảng này. Khi đó, công ty cho biết sự có mặt của Giannandrea nhằm tăng cường khả năng về AI cho trợ lý ảo Siri. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng đây là thời điểm Apple bắt đầu tạo một công cụ tìm kiếm riêng. Gần đây, "quả táo" cũng thường xuyên tuyển dụng nhân sự cho mảng này.

"Apple có đội ngũ kỹ sư tài giỏi, có kinh nghiệm và chiều sâu. Họ có thể xây dựng một công cụ tìm kiếm tổng quát hơn nếu muốn", Bill Coughran, Cựu giám đốc kỹ thuật của Google, hiện làm việc tại quỹ đầu tư Sequoia Capital, nhận xét.

Gần đây, một số chuyên gia cũng phát hiện sự hoạt động âm thầm của Applebot - phần mềm thu thập thông tin web ít biết đến của nhà sản xuất iPhone - trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu khổng lồ về dữ liệu trực tuyến. "Applebot đã không ít lần xuất hiện bất ngờ. Có thể Apple đang cố gắng thu thập thêm thông tin để xây dựng cơ sở dữ liệu", Suganthan Mohanadasan , một nhà tư vấn tiếp thị kỹ thuật số, cho biết.

Apple từ chối bình luận.

123

123

123

123

123
123