Camera iPhone Xs/Xs Max được DxOMark chấm điểm như thế nào?

05/10/2018

 

So với iPhone X, Apple đã nâng cấp cả phần cứng và phần mềm cho iPhone Xs Max. Từ điểm ảnh lớn hơn 1.4µm so với 1.22µm, khả năng chụp liên tiếp 7 tấm cho HDR cao hơn, đẹp hơn. Khả năng ổn định hình ảnh khi chụp cũng như quay phim đã được cải thiện hơn rất nhiều.Sau đây là chi tiết bài kiểm tra mà DxO đã thực hiện và đưa ra số điểm trên.

Hình ảnh chụp từ iPhone Xs Max rất tốt trong điều kiện đủ sáng​

Một vài thông số kỹ thuật cụm camera iPhone Xs Max

  • Hai camera sau
  • Camera chính: cảm biến 12Mp kích thước 1/2.55″ (kích thước pixel: 1.4µm)
  • Ống kính: khẩu độ f/1.8 với 6 thấu kính, tiêu cự 26mm tương đương full-frame 35mm
  • Camera thứ 2 (tele 2x): cảm biến 12Mp kích thước 1/3.4″ (kích thước pixel 1.0µm pixels)
  • Ống kính: khẩu độ f/2.4 với 6 thấu kính, tiêu cự 52mm tương đương full-frame 35mm
  • Chống rung quang học cho cả hai ống kính
  • Lấy nét tự động theo pha (PDAF)
  • Flash: 4 đèn LED với hai tông màu.
  • Quay phim: 4K tốc độ 30/60 fps, 1080p tốc độ 240fps

Điểm hình ảnh: 110 điểm

 

iPhone Xs Max đã trải qua các bài kiểm tra về khả năng chụp hình và đạt điểm 110.
Bài test Phơi sáng và Tương phản: 93 điểm
Điểm nhấn về khả năng chụp ảnh trên iPhone Xs Max là Smart HDR. Trước tiên, khả năng hiển thị Smart HDR thực ngay trên màn hình trước khi chụp là điều mà chưa có đối thủ nào làm được. Bên cạnh đó, bộ vi xử lý mới giúp Smart HDR cho hình ảnh với màu sắc, thể hiện chi tiết các vùng tối sáng tốt hơn dòng trước rất nhiều.

Màu sắc và chi tiết của iPhone Xs Max trong môi trường đủ sáng rất tốt.​

Smart HDR thực sự vượt trội trong những tình huống chụp ngược sáng, có thể thấy rõ với những bức chân dung chụp ngược sáng. Gương mặt vẫn sáng rõ trong khi các chi tiết quá sáng phía sau không bị "cháy".

Hình ảnh chụp ngược sáng với ánh sáng mạnh bên ngoài nhưng vẫn thể hiện rõ chi tiết của iPhone Xs Max.​Hình ảnh chụp ngược sáng với ánh sáng mạnh bên ngoài nhưng vẫn thể hiện rõ chi tiết của iPhone Xs Max.​

Trong những tình huống có độ tương phản ánh sáng cao dưới đây, iPhone Xs max xử lý rất tốt khi giử được chi tiết vùng sáng mà vẫn thể hiện rõ chi tiết, màu sắc các vùng tối như lá và cành cây.

 

Màu sắc: 84 điểm
iPhone Xs Max có khả năng tái tạo màu sắc rất tốt. Tươi nhưng không không quá rực rỡ trong các môi trường ánh sáng khác nhau, nó giúp cho hình ảnh nhìn "thật" hơn so với đời trước và các đối thủ.

Màu sắc của iPhone Xs Max nhẹ nhàng nhưng vẫn sống động.​Màu sắc của iPhone Xs Max nhẹ nhàng nhưng vẫn sống động.​

Tuy nhiên, ảnh từ iPhone Xs Max bị ám vàng. Điều này đã xuất hiện trên dòng máy iPhone X, nhưng vẫn trong phạm vi cho phép. Hình ảnh ám vàng sẽ tạo cảm giác "tình cảm" hơn.

 

 

Trong điều kiện thiếu sáng, iPhone Xs Max vẫn giữ màu sắc "nhẹ nhàng" hơn so với các đối thủ.

 

Lấy nét: 100 điểm
Hệ thống lấy nét của iPhone Xs Max hoạt động rất tốt và đạt số điểm 100 tuyệt đối. Khả năng lấy nét tuyệt vời, nhanh và luôn chính xác trong hầu hết các môi trường ánh sáng khác nhau. Trong bảng dưới đây, iPhone Xs Max được thử trong môi trường ánh sáng 1000 lux (Tương đương ánh sáng của một ngày âm u) và hình ảnh luôn sắc nét với tốc độ lấy nét luôn dưới 500ms.

 

Chi tiết: 74 điểm - Độ Nhiễu: 68 điểm
Cụm máy ảnh của iPhone Xs Max đạt được điểm khá tốt trong bài kiểm tra về độ chi tiết và Độ nhiễu hình ảnh nhờ vào thuật toán cân bằng tốt giữa hai đặc điểm ảnh hưởng rất lớn đến đến chất lượng hình ảnh này. Nếu tăng chi tiết quá mức, sẽ xuất hiện các hạt nhiễu. Có thể thấy điều này với những hình ảnh chụp người mẫu dưới đây với chi tiết da mặt không bị "cháy" sáng, da mặt vẫn giữ chi tiết và mịn màng. Đặc biệt chi tiét về tóc vẫn giữ nguyên không bệt khi xử lý da quá mịn như những dòng máy khác.

 

Trong môi trường ánh sáng trong nhà, iPhone Xs Max vẫn cho ra hình ảnh có chi tiết tốt, nhưng độ sắc nét thì không bằng Huawei P20 Pro và Google Pixel 2. Một số vùng tối xuất hiện nhiễu ánh sáng nên đã ảnh hưởng đến chi tiết hình ảnh.

 

Sự chênh lệch về khả năng tái tạo chi tiết và khử nhiễu càng hiện rõ trong môi trường ánh sáng yếu. Hình ảnh chụp cảnh đêm giữa 3 máy iPhone Xs Max, Huawei P20 Pro và Samsung Note 9 cho thấy rõ khả năng xử nhiễu của 2 máy đối thủ khử nhiễu tốt hơn iPhone Xs Max.

 

Loạt ảnh crop được chụp trong LAB với độ sáng 1000 lux, có thể thấy rõ hình ảnh của iPhone Xs Max có độ nhiễu không khác so với đối thủ. Nhưng khi xuống đến 20 lux (tương đương ánh sáng của lúc chạng vạng tối) thì hình ảnh iPhone Xs Max bị nhiễu nhiều hơn đối thủ rõ rệt.

 

Khả năng tái tạo: 86 điểm
iPhone Xs Max có khả năng tái tạo ấn tượng và đã đạt số điểm 86. Điểm trừ lớn nhất của iPhone Xs Max là ống kính với hiện tượng flare xuất hiện vùng rìa của khung hình khi chụp ngược sáng mạnh như hình dưới, nhưng không quá nặng. Bên cạnh đó, hiện tượng răng cưa moire cũng xuất hiện khi chụp ngược sáng mạnh, nhưng những điều này cũng phải nhìn kỹ mới thấy được.

 

Đèn Flash: 74 điểm
Được trang bị đến 4 đèn LED, nhưng flash không phải là điểm mạnh của iPhone Xs Max. Khi kiểm tra trong LAB, iPhone Xs Max cho lượng sáng không mạnh, dẫn đến hình ảnh bị thiếu sáng. Khi phóng to hình ảnh, hiện tượng "gãy màu" xuất hiện trên tông màu da của mẫu và trong mắt có hiện tượng mắt đỏ.

Nhưng khi ra ngoài chụp môi trường thật, thuật toán giúp cho lượng sáng từ đèn flash của iPhone Xs Max thực sự hữu dụng. Độ phơi sáng, tông màu da mẫu đủ và đẹp trong khi vẫn thể hiện chi tiết hậu cảnh phía sau.

 

Zoom: 59 điểm
Tuy cùng được trang bị camera thứ 2 có tiêu cự nhân 2x quang học như các đối thủ, nhưng thực sự camera này tỏ ra yếu thế so với các máy cùng phân khúc. Camera thứ 2 chỉ thực sự tốt trong môi trường đủ sáng, và nó tốt hơn so với iPhone X, nhưng khi chụp trong môi trường thiếu sáng, camera này vẫn bị điểm trừ.
Trong hình ảnh zoom kỹ thuật số (khoảng 8 lần) và crop lại để so sánh giữa iPhone Xs Max và Samsung Note 9 có thể thấy rõ độ nhiễu, chi tiết bị mất nhiều trên máy đến từ Apple.

 

Bokeh: 60 điểm
Đây là điểm người dùng quan tâm nhất với tính năng xoá phông được Apple giới thiệu trong ngày ra mắt. Và Bokeh trên iPhone Xs Max đạt 60 điểm. Khả năng giả lập hậu cảnh mờ của iPhone tốt hơn hẳn so với Huawei P20 Pro với chi tiết trên khuôn mặt, tóc của người mẫu.

Trong những điều kiện chụp khá khó như xoá hậu cảnh qua cã tay và hậu cảnh phức tạp phía sau thì iPhone Xs Max vẫn mắc lỗi với những đường viền xung quanh.

 

Khả năng xoá mờ hậu cảnh của iPhone Xs Max rất tốt khi chụp buổi tối với ánh sáng lung linh phía sau. Nó kiểm soát tốt độ mờ nhẹ cũng như độ sáng giữa gương mặt người mẫu và các ánh đèn phía sau.

 

Điểm Video: 96 điểm

Về khả năng quay phim, iPhone Xs Max đạt điểm tuyệt vời là 96 điểm với chi tiết điểm số: Phơi sáng (88), Màu sắc (88), Lấy nét tự động (91), Chi tiết (58), Độ nhiễu (75), Tái tạo hình ảnh (84) và chống rung (94)
Trong điều kiện ánh sáng tốt, ở cài đặt mặc định (1080p, 30 fps), khả năng quay phim của iPhone xuất sắc với dải nhạy sáng động rộng, màu sắc sống động, cân bằng trắng chính xác và độ chi tiết sắc nét cao. Bên cạnh đó, khả năng chống rung cũng hoạt động xuất sắc ở chế độ này.
Nhưng trong môi trường ánh sáng yếu, chất lượng hình ảnh giảm đáng kể. Cân bằng trắng không tốt, thiếu sáng khi quay phim trong nhà. Chi tiết cũng bị nhiễu khá nhiều khi quay trong môi trường thiếu sáng. Khả năng lấy nét cũng giảm sút khi một số hình ảnh thiếu độ sắc nét. Tuy nhiên, khả năng chống rung vẫn hoạt động tốt trong mọi môi trường ánh sáng khác nhau ngay cả khi rung lắc khá mạnh.

Khi quay ở 30 khung hình/giây, iPhone Xs Max có HDR tốt hơn so với iPhone X, và khi thay đổi giữa các nguồn sáng trong cảnh quay, xuất hiện hiện tượng thay đổi vùng màu xanh của bầu trời do việc cân lại độ sáng cho HDR. Có thể thấy hiện tượng này ở đoạn 0:06 trong đoạn clip sau.

Kết luận

iPhone Xs Max được trang bị một trong những cụm camera tốt nhất hiện nay. Những cải thiện đáng kể về chất lượng hình ảnh so với dòng máy trước là iPhone X có thể thấy rõ. Tuy nhiên, vẫn còn một số điểm trừ so với đối thủ (đặc biệt là Huawei P20 Pro). Tuy nhiên, đây vẫn là chiếc điện thoại thông minh có khả năng chụp ảnh chất lượng cao và phù hợp với bất kỳ nhiếp ảnh ảnh gia chuyên sử dụng điện thoại.


Nguồn và hình ảnh: DxO​
 

 

123

123

123

123

123
123