Cần chuẩn bị những gì cho bản cập nhật iOS 15 và iPadOS 15 phát hành đêm nay?

20/09/2021

 


Theo như thông báo tại sự kiện "California Streaming", một loạt bản cập nhật phần mềm sẽ được phát hành chính thức cho tất cả người dùng vào ngày 20 tháng 9 tới, gồm iOS 15, iPadOS 15, watchOS 9, macOS 12 Monterey và tvOS 15. Tuy nhiên, để chuẩn bị tốt cho bản cập nhật chính thức trong thời gian tới, mình xin chia sẻ một số lưu ý nhằm giúp các bạn cập nhật đúng cách và tránh bị mất dữ liệu khi tiến hành nâng cấp lên phiên bản này nhé.

THIẾT BỊ HỖ TRỢ:
 
Quan trọng nhất là danh sách các thiết bị được hỗ trợ nâng cấp lên các phiên bản này, bao gồm:
  • iPhone 13 Pro Max; iPhone 13 Pro; iPhone 13, iPhone 13 mini; iPhone 12 Pro Max; iPhone 12 Pro; iPhone 12; iPhone 12 mini; iPhone 11; Phone 11 Pro; iPhone 11 Pro Max; iPhone SE 2020; iPhone XS; iPhone XS Max; iPhone XR; iPhone X; iPhone 8; iPhone 8 Plus; iPhone 7; iPhone 7 Plus; iPhone 6s, 6s Plus; iPhone SE (1st-generation); iPod touch (7th generation).
  • iPad Gen 9: iPad mini 6; iPad 5th generation; iPad 6th generation; iPad 7th generation; iPad 8th generation; iPad Air 2nd generation; iPad Air 3rd generation; iPad Air 4th generation; iPad mini 4th generation; iPad mini 5th generation; 9.7-inch iPad Pro 1st generation; 12.9-inch iPad Pro 1st generation; 9.7-inch iPad Pro 2nd generation; 12.9-inch iPad Pro 2nd generation; 10.5-inch iPad Pro; 12.9-inch iPad Pro 3rd generation; 11-inch iPad Pro; 12.9-inch iPad Pro 4th generation; 11-inch M1 iPad Pro; 12.9-inch M1 iPad Pro

 



MỘT SỐ THAY ĐỔI VÀ TÍNH NĂNG MỚI ĐÁNG CHÚ Ý:
  • [FaceTime] Với iOS 15, FaceTime sẽ được tích hợp chế độ âm thanh không gian, trên thực tế thì công nghệ này áp dụng cho khá nhiều dịch vụ khác của Apple như Apple Music, công ty đang tập trung nhiều hơn vào Dolby Atmos và Âm thanh Không gian hơn là chất lượng âm thanh Lossless. 
  • [Tin nhắn và Memoji] Giờ đây, các liên kết, hình ảnh và nội dung khác được chia sẻ với bạn trong Tin nhắn được giới thiệu trong phần Được chia sẻ với bạn mới trong ứng dụng tương ứng. Bạn thậm chí có thể trả lời ngay từ ứng dụng đang sử dụng mà không cần quay lại Tin nhắn . Ngoài ra, phiên bản này cũng mang đến tùy biến Memoji mới với hơn 40 trang phục, tùy chọn trợ năng và nhiều thiết lập thú vị khác .
  • [Chế độ Focus] Chế độ tập trung giúp bạn đạt được hiệu quả cao hơn khi cần tập trung cho công việc hiện tại. 
  • [Bản đồ] Nhanh chóng cập nhật bộ sưu tập hữu ích các thông báo của bạn được gửi hàng ngày, dựa trên lịch trình bạn đã cài đặt. Bản tóm tắt được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên một cách thông minh, với các thông báo có liên quan nhất ở trên cùng. 
  • [Trình duyệt Safari] Apple thông báo rằng người dùng iPhone và iPad có thể sử dụng các tiện ích mở rộng cho trình duyệt web Safari với hai bản cập nhật iOS 15 và iPadOS 15. Tận dụng tối đa nguồn tài nguyên có sẵn trong Safari dành cho máy Mac. 
  • [Widget tiện ích] Apple cũng cải tiến hệ thống widget màn hình chính với nhiều tiện ích mới cho ứng dụng Find my, Danh bạ, Ngủ v.v... 
LƯU Ý CẦN BIẾT TRƯỚC KHI CẬP NHẬT:

[Sao lưu dữ liệu] Lưu ý rằng, trước khi nâng cấp iOS bạn nên tạo bản sao lưu trước trên máy tính (qua iTunes hoặc các phần mềm thứ ba như 3uTools), hoặc dịch vụ lưu trữ đám mây iCloud của Apple (tuy nhiên chỉ phù hợp với những ai đăng ký gói mở rộng dung lượng lưu trữ) nhằm tránh tình trạng mất mát dữ liệu.

[Đối với các thiết bị đang sử dụng iOS 14 trở xuống] Trong trường hợp đang sử dụng phiên bản iOS 13 đến iOS 14, bạn có thể thực hiện thao tác cập nhật iOS 14/iPadOS 14 trực tiếp trên thiết bị thông qua OTA, chỉ cần mở Cài đặt > Cài đặt chung > Cập nhật phần mềm. Chờ quá trình kiểm tra dữ liệu hoàn tất bạn tiến hành tải về và xác nhận cập nhật cho thiết bị là xong, công việc còn lại sẽ được tự động hóa.

[Đối với các thiết bị đang sử dụng phiên bản iOS thấp hơn] Cấu trúc hệ thống của iOS 15/iPadOS 15 có nhiều thay đổi so với những phiên bản cũ, việc cập nhật trực tiếp thông qua OTA gần như không khả dụng (hoặc có thể phát sinh lỗi trong quá trình cập nhật). Do đó, bạn nên tiến hành nâng cấp lên iOS 15/iPadOS 15 thủ công bằng máy tính thông qua phần mềm iTunes và firmware 

[Đối với các thiết bị đang sử dụng iOS 15/iPadOS 15 beta] Trong trường hợp đang sử dụng iOS 15/iPadOS 15 (bao gồm cả public và developer), trước tiên bạn cần xóa profile hỗ trợ phiên bản thử nghiệm trên thiết bị (Mở Cài đặt > Cài đặt chung > Quản lý cấu hình và thiết bị > xóa Profile beta và reboot lại máy). Sau đó tiến hành kiểm tra bản cập nhật thông qua OTA (Cài đặt > Cài đặt chùng > Cập nhật phần mềm) hoặc tải về firmware và thực hiện thao tác nâng cấp qua máy tính.

Phương pháp này cũng áp dụng đối với những thiết bị đã nâng cấp lên iOS 15/iPadOS 15 GM, bản thử nghiệm cuối cùng trước khi phát hành chính thức và có cùng mã build. Nếu bạn vẫn để nguyên phiên bản này thì thiết bị sẽ không nhận được thông báo cập nhật mới qua OTA.

[Đối với các thiết bị đã jailbreak] Nhược điểm lớn nhất đối với người dùng jailbreak chính là không được phép cập nhật thiết bị trực tiếp bằng OTA, bắt buộc phải thực hiện khôi phục thiết bị với phần mềm trên máy tính. Chính vì vậy thao tác quan trọng nhất trước khi nâng cấp là sao lưu dữ liệu và đăng xuất tài khoản iCloud (nếu có), sau đó tải về firmware iOS 14 và tiến hành khôi phục bằng 3uTools.

123

123

123

123

123
123