[CHÍNH THỨC] Apple đưa ra lý do tại sao họ làm chậm iPhone cũ: tất cả là tại cục pin, làm thế để trải nghiệm người dùng thoải mái hơn

30/12/2017

Ý định của Apple là đưa tới một trải nghiệm sử dụng đơn giản và dễ dàng. Để làm được điều đó, họ cần tới những kỹ thuật và những công nghệ tiên tiến. Một trong những khía cạnh quan trọng nhất đó là pin và hiệu suất thiết bị.

Pin là một thứ công nghệ rất phức tạp, có rất nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng tới hiệu suất của pin cũng như của bản thân chiếc iPhone. Tất cả các viên pin có thể sạc lại đều có tuổi thọ nhất định – sẽ đến lúc chúng rệu rã, cần phải được bảo trì hoặc thay thế. Khi điều này xảy ra, nó sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của chiếc iPhone.

Chúng tôi mang tới cho bạn số thông tin này, cho những người muốn hiểu hơn về nó.

Về pin lithium-ion

iPhone sử dụng công nghệ pin lithium-ion. Khi so sánh với các loại pin cũ hơn, có thể thấy pin lithium-ion có thể được sạc nhanh hơn, bền hơn và có lượng năng lượng lớn hơn với tuổi thọ lâu dài hơn, vượt trội những loại pin cũ và yếu hơn. Công nghệ lithium-ion có thể sạc lại được chính là thứ công nghệ tốt nhất có thể có được cho thiết bị của bạn.

Làm sao để tối đa hóa hiệu năng của pin

"Thời lượng pin" là thời gian máy dùng hết pin và cần phải sạc lại. "Tuổi thọ pin" chính là thời gian mà một viên pin có thể được sử dụng cho đến khi cần thay thế. Có một yếu tố ảnh hưởng tới cả hai điều này chính là thói quen sử dụng thiết bị của bạn. Việc bạn dùng nó như thế nào không quan trọng, sẽ luôn có cách giúp pin bền lâu hơn.

Tuổi thọ của pin bị ảnh hưởng trực tiếp từ "tuổi thọ hóa học" của nó, và không chỉ đơn giản là già đi theo năm tháng. Nó còn bị ảnh hưởng bởi những yếu tố khác như số lần sạc, cách thức nó được chăm sóc. Có những mẹo nhỏ này để giúp cho pin của bạn "thọ" hơn:

- Cập nhật những phần mềm mới nhất

- Tránh môi trường có nhiệt độ cao

- Nên tháo một số loại ốp lưng trong lúc sạc, nhiều loại ốp khiến cho máy nóng nhanh hơn

- Nếu có ý định để không thiết bị trong thời gian dài, hãy sạc lưng chừng pin cho nó

Trên đây mới là những lời khuyên chung. Một số lời khuyên khác về từng thiết bị cụ thể như iPhone, MacBook, Apple Watch có thể được tìm thấy tại đây, trang web chính thức của Apple. 

Làm gì khi thành phần hóa học của pin "già" đi

Tất cả những loại pin có thể được sạc lại sẽ kém hiệu quả hơn khi những thành phần hóa học của chúng rệu rã.

Khi pin lithium-ion được sử dụng lâu, khả năng giữ điện của nó sẽ giảm. Điều này sẽ khiến thời lượng sử dụng thiết bị thấp hơn. Bên cạnh đó, khả năng xả pin nhanh chóng của máy cũng sẽ giảm. Để một thiết bị có thể hoạt động trơn tru, nó phải lấy một lượng năng lượng lớn từ viên pin. Có một yếu tố ảnh hưởng trực tiếp và ngay lập tức tới khả năng lấy năng lượng từ pin của thiết bị là "trở kháng" của pin – sự cản trở dòng điện của một mạch điện khi có hiệu điện thế trong mạch điện ấy, đơn vị tính là Ω (ohm).

Pin có trở kháng càng cao, khả năng cung cấp năng lượng của nó sẽ càng thấp, có thể sẽ không đủ nhanh cho hệ thống của máy. Trở kháng của pin sẽ tăng khi các thành phần hóa học của pin cũ đi. Đây là một khía cạnh thường thấy trong công nghệ pin lithium-ion.

Khi rút năng lượng từ một viên pin có trở kháng cao, điện áp của pin sẽ giảm mạnh. Tất cả đồ điện đều cần một điện áp tối thiểu để có thể hoạt động. Chúng bao gồm bộ nhớ trong của máy, mạch điện và thậm chí là cả viên pin. Hệ thống quản lý năng lượng của thiết bị sẽ quyết định pin sẽ đưa năng lượng đến đâu, kiểm soát lượng năng lượng đưa ra để giữ máy hoạt động bình thường.

Khi hệ thống kiểm soát năng lượng không đưa đủ điện cho hệ điều hành, toàn bộ hệ thống sẽ tự tắt đi để đảm bảo an toàn cho các thiết bị điện. Đứng trên phương diện của thiết bị nhìn vào thì việc tự tắt này là bình thường, nhưng người dùng sẽ bị bất ngờ trước hành động ấy.

Làm thế nào để ngăn việc thiết bị tự động "tắt ngúm"

Khi mà pin yếu, tuổi thọ các thành phần hóa học đã cao hoặc khi thiết bị đang vận hành trong thời tiết giá lạnh, người sử dụng sẽ dễ thấy máy tự động tắt hơn. Trong nhiều trường hợp, máy sẽ tự tắt rất nhiều khiến cho thiết bị không còn đáng tin hay thậm chí không thể dùng được nữa.

Bản cập nhật iOS 10.2.1 (được tung ra vào tháng Giêng năm 2017) đã bao gồm phần cập nhật giúp cho những mẫu iPhone cũ trước đây không còn bị tắt đột ngột nữa. Những thiết bị ấy bao gồm iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPhone 6s, iPhone 6s Plus và iPhone SE, đều được điều chỉnh để quản lý năng lượng chặt chẽ hơn, chỉ những khi cần thiết, để ngăn trường hợp tắt máy đột ngột diễn ra, người dùng sẽ vẫn tiếp tục sử dụng được thiết bị.

Việc điều chỉnh mức năng lượng này hoạt động bằng cách theo dõi nhiệt độ máy, dung lượng pin và trở kháng của viên pin. Chỉ khi những yếu tố này xuất hiện, iOS mới điều chỉnh hiệu suất của thiết bị, chẳng hạn như ở CPU và GPU để ngăn trường hợp máy tắt đột ngột.

Kết quả của việc đó là một chiếc tự cân đối được việc vận hành, chia năng lượng đều hơn. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, người sử dụng sẽ để ý thấy hiệu năng của máy thay đổi. Mức độ tùy thuộc vào lượng năng lượng được phân chia trong máy.

Người sử dụng có thể thấy những dấu hiệu như

- Ứng dụng khởi động lâu hơn

- Việc vuốt lên xuống sẽ hơi "giật" (do số khung hình trên giây bị giảm)

- Đèn tối hơn

- Âm lượng loa nhỏ hơn

- Một số ứng dụng sẽ hơi "giật" (cùng lý do khung hình như trên)

- Trong một số trường hợp nghiêm trọng, thì đèn flash trên camera sẽ không hoạt động

Tuy vậy, việc kiểm soát và phân chia năng lượng này sẽ không ảnh hưởng tới những khía cạnh quan trọng của thiết bị. Ví dụ như:

- Chất lượng cuộc gọi bằng mạng di động, chất lượng mạng

- Chất lượng ảnh và video

- Khả năng định vị GPS

- Các bộ cảm biến như con quay hồi chuyển, gia tốc và hệ thống đo khí áp

- Apple Pay

Những yếu tố khác nữa

Đối với thiết bị đang sử dụng pin tại dung lượng thấp và trong điều kiện nhiệt độ lạnh, những thay đổi trên máy liên quan tới việc điều phối năng lượng sẽ chỉ alf tạm thời.

Nếu như các thành phần hóa học của pin mà cũ thật, thì việc điều phối năng lượng nói trên sẽ ảnh hưởng tới máy lâu dài. Chính là do pin sạc đều có tuổi thọ giới hạn, rồi sẽ cần bảo trì hoặc thay thế. Nếu như thiết bị của bạn bị ảnh hưởng nhiều, việc thay pin cho thể giúp máy chạy mượt mà hơn.

Thông tin được lấy từ trang hỗ trợ khách hàng của Apple.

123

123

123

123

123
123