Công nghệ sạc nhanh liệu có an toàn?

06/12/2018

Khi mà các công nghệ mới đang ngày càng được tích hợp nhiều trên smartphone, thì thời lượng của pin cũng trở thành vấn đề đau đầu cho các nhà sản xuất. Để tăng thời lượng của pin là điều không hề dễ dàng, đó là vấn đề rất khó giải quyết, nhưng với công nghệ sạc nhanh, đã cứu cánh được phần nào cho khiếm khuyết đó trên các dòng smartphone. Đó cũng là lý do mà các nhà sản xuất tập trung phát triển tính năng này hơn là cải thiện thời lượng của pin trên smartphone.

Thay vì cách sạc thông thường với công suất 2,5W đến 5W thì sạc nhanh có thể lên đến 20W hoặc cao hơn. Nhưng đó không phải là điều người dùng quan tâm, đã gọi là sạc nhanh thì chắc chắn nó phải nhanh hơn cách sạc thông thường, nhưng liệu nó có an toàn hay không? Công nghệ sạc nhanh sử dụng hiệu điện thế cao để sạc nhanh, trong khi pin smartphone chỉ có thể nạp vào nó dòng điện có hiệu điện thế thấp. Do đó, trong smartphone sẽ phải chuyển dòng điện có hiệu điện thế cao sang hiệu điện thế thấp, do đó sẽ làm nóng điện thoại. Nóng hơn sẽ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin.

Khi mà điện thoại nóng hơn, mức độ an toàn cũng giảm đi, đặc biệt là nhiều người dùng có thói quen vừa sạc vừa sử dụng điện thoại. Khi hai điều này kết hợp thì mức độ an toàn của smartphone ngày càng giảm nhiều.

Tuy nhiên, điều này cũng đã được các nhà sản xuất tính toán trước, do đó, trong những chiếc smartphone hiện nay đều sử dụng 2 pin thay vì 1 pin như trước đây. Khi dòng điện có hiệu điện thế cao được chuyển thành hiệu điện thế thấp sẽ được đồng thời vào 2 pin, giảm đi lưu lượng dòng điện vào 1 pin như trước đây, qua đó không làm nóng điện thoại. Điều này không chỉ duy trì tuổi thọ của pin mà còn đảm bảo an toàn của người dùng.

Người dùng vẫn có thể vừa sạc vừa sử dụng điện thoại mà không gặp vấn đề về nhiệt, tuy nhiên các nhà sản xuất cũng khuyến cáo không nên làm thế.

123

123

123

123

123
123