Google xác nhận dark mode đem lại khả năng tiết kiệm pin rất tốt cho màn hình OLED

11/11/2018

Màn hình OLED khi sử dụng các mảng màu tối / đen sẽ tiết kiệm pin hơn rất nhiều, điều này đúng với các máy OLED Android, đúng với cả OLED iPhone. Đó là bởi vì khi hiển thị màu đen, các pixel trên màn hình OLED sẽ không hoạt động hoặc hoạt động ít năng lượng hơn với các gam màu tối. Google đã đưa ra một số thông tin số liệu về việc các thiết bị khi sử dụng darkmode sẽ như thế nào tại sự kiện Android Dev Summit, khi họ nói với các lập trình viên về những điều sẽ giúp tiết kiệm pin cho các app.

Không chỉ là độ sáng màn hình, cần quan tâm cả màu sắc nữa!
Điều đầu tiên mà Google đề cập tới và cũng là điều rất rõ ràng, đó là liên hệ giữa độ sáng và năng lượng. Rõ ràng nó khá hiển nhiên, càng sáng, có nghĩa là càng hao pin hơn. Đồ thị thể hiện mối tương quan giữa độ sáng và độ hao pin không hẳn là một đường thẳng, nhưng xét tổng thể cũng có thể xem là một quan hệ tuyến tính (hàm bậc I).

Sau đó họ chia sẻ về một kết quả thu thập được từ sự khảo sát. Lưu ý rằng Google không thực hiện trên thiết biuij phần cứng mới nhất của họ mà là trên chiếc Pixel 3. Nếu chỉ xét về màn hình thì gần như không có khác biệt lắm giữa Pixel 3 hiện tại với chiếc máy này, đều dùng màn hình OLED cả. Thông tin này cho thấy liên hệ giữa các máy khi chạy darkmode và chế độ thường khi màn hình sáng tối đa.

Như anh em thấy, khi dùng màn hình sáng tối đa ở chế độ bình thường trên ứng dụng Google Maps, màn hình OLED trên Pixel sử dụng dòng ra nhiều hơn so với LCD trên iPhone 7. Nhưng ngược lại, khi ở darkmode với màn hình sáng tối đa, chiếc máy OLED chỉ tốn nhỏ hơn 1 nửa so với đối thủ.
Google còn nghiên cứu về màu sắc ảnh hưởng thế nào tới pin. Điều này xác nhận việc các màu sắc khác nhau dẫn tới hao pin khác nhau là có thật. Như ở hình bên dưới, mỗi màu trong hệ RGB sẽ tốn một lượng năng lượng khác nhau (R là đỏ, G xanh lá và Blue xanh dương)

Bảng sơ đồ bên dưới cho thấy khác biệt rõ giữa độ sáng tối đa khi thể hiện màu đen và màu trắng. Chênh lệch có thể thấy lên tới gấp 5 lần. Và chúng ta cũng có thể thấy sự khác biệt về pin khi xem Youtube bằng Darkmode giúp tiết kiệm năng lượng như thế nào.

OLED dần được trang bị nhiều hơn trên các thiết bị đầu bảng và lợi ích của nó là không thể từ chối, hi vọng các lập trình viên sẽ phát triển darkmode trên app của họ nhiều hơn để phát huy nhiều hơn lợi ích về sử dụng năng lượng trên công nghệ màn hình này.

 

Tổng hợp tinhte.vn

Nguồn: SlashGear​

 

123

123

123

123

123
123