iMac mới có loa ‘force-canceling’, điều này có ý nghĩa gì?

25/04/2021

Apple thường dùng những thuật ngữ khiến người ta tò mò, trong chiếc iMac mới, đó là ‘force-canceling’

 

iMac mới có loa ‘force-canceling’, điều này có ý nghĩa gì? ảnh 1
Khi giới thiệu iMac mới, Apple tuyên bố đây là sản phẩm có loa tốt nhất từ trước đến nay của iMac đi kèm thuật ngữ ‘force-canceling’ (tạm dịch: triêt tiêu lực), vậy ý nghĩa của thuật ngữ này chính xác là gì?

 

Việc bố trí loa trầm triệt tiêu lực là khá phổ biến trong âm thanh cao cấp và chúng mang lại một số lợi ích. Ý tưởng là loại bỏ những rung động không mong muốn bằng cách để hai loa trầm bắn ngược chiều nhau và đồng bộ âm thanh.

iMac mới có loa ‘force-canceling’, điều này có ý nghĩa gì? ảnh 2

 

Bạn hãy nhớ tới định luật III của Newton: “Khi một vật tác dụng lực lên vật thể thứ hai, vật thứ hai sẽ tác dụng một lực cùng độ lớn và ngược chiều về phía vật thứ nhất.” Khi một loa trầm di chuyển, lực do nó tạo ra sẽ đến vỏ máy và tạo ra những rung động lạc hướng ngược lại. Những rung động này có thể dẫn đến việc thùng loa bị rung và phát ra âm thanh không mong muốn. Đối với những driver lớn, chẳng hạn như trong loa siêu trầm, nó thậm chí có thể làm loa di chuyển trên sàn. Bằng cách đặt một loa trầm khác bắn theo hướng ngược lại, các lực phản ứng có thể triệt tiêu lẫn nhau.

Khi bạn thấy máy tính hoặc điện thoại của mình nghe có âm thanh lục cục khi phát nhạc thì đó khả năng là do những rung động không mong muốn này gây ra. Trong loa hi-fi, bạn cũng có thể đối phó với rung động bằng cách tạo ra một lớp vỏ đủ dày cộng thêm vật liệu giảm chấn hoặc cấu trúc bên trong phải được tính toán kỹ lưỡng nhưng điều đó không thể xảy ra với một thiết bị đa chức năng như iMac. Vì vậy, ‘force-canceling’ được Apple trang bị lên iMac sẽ là phương án tốt nhất giúp chất âm hay hơn.

 

123

123

123

123

123
123