iOS13 đã cho chỉnh sửa ảnh RAW ngay trên app Photos của Apple

13/01/2020

Mình thường dùng đầu đọc thẻ SD cổng lightning của Apple để chép file vào iphone ipad để chỉnh sửa, trước đây mỗi lần chép là chép trực tiếp trên app Photos, mặc định ios sẽ chép cả file jpeg và file raw nhưng chỉ cho chỉnh sửa trên file jpeg còn file RAW chép vào nặng máy nhưng không cho chỉnh sửa, phải dùng app bên thứ 3 mới chỉnh sửa được, mình không thích điều này vì app bên thứ 3 không ngon hoặc mất phí như lightroom chẳng hạn, phải đăng ký lightroom cc mới chỉnh được file RAW trên iphone ipad. vì vậy nên mình phải gửi wifi từ máy ảnh sang từng tấm 1 để lấy file jpeg để chỉnh nhanh chia sẻ lên mạng.
hôm nay ngồi vọc vạch mình phát hiện ra một điều thú vị là ios13 đã cho chỉnh sửa ảnh RAW ngay trên app Photos mặc định. mình dùng đầu đọc thẻ SD chép vào app Photo bằng app File mặc định.
Cắm đầu đọc thẻ vào, mở app File lên. bên cột trái chọn Untitled, app sẽ mở thẻ nhớ lên, bấm giữ vào phải RAW cần chép để hiện menu chia sẻ, chọn “Move” (nhớ là chọn Move không chọn Copy nhé, vì chọn Move máy sẽ thực hiện lệnh copy chứ không “move” cái hình đó luôn đâu), chọn “Save image” đợi 1 tí máy sẽ copy file vào app Photo. như vậy đã xong
quay lại app Photo mở file lên và chỉnh sửa thôi, bấm vào edit tấm ảnh nó sẽ hiện chữ “RAW” ở góc trái tấm ảnh nhưng mình vẫn chỉnh sửa đuợc.
để chắc chắn là app Photo mặc định là đang chỉnh file RAW “thật” thì mình dùng app Lightroom import cái hình đó từ cuộn camera vào thì Lightroom không cho chỉnh, thông báo là phải đăng ký mới cho chỉnh sửa file RAW.
khá hay ở chỗ nữa là ứng dụng File hiện rõ hình nào là file RAW hình nào là jpeg để chúng ta có thể lựa chọn để chép vào tiện cho việc chỉnh sửa. không như những ios trước là phải chép cả file RAW và jpeg rất mất dung lượng vì không phải lúc nào cũng cần tới file RAW cả.
 
 
 
Nguồn: Chia sẻ 

123

123

123

123

123
123