iPhone 12 cải thiện đáng kể về khả năng chịu va chạm và rơi từ trên cao

08/11/2020

(HNMO) - Một trong những phát kiến mới được Apple ứng dụng trên iPhone 12 và các biến thể Pro của dòng máy này là lớp phủ Ceramic Shield trên màn hình, hứa hẹn đem tới sự bền bỉ hơn. 

Với màn hình được gia cố và thiết kế hai mặt phẳng, iPhone 12 chịu rơi tốt hơn đáng kể so với các thế hệ trước.

Kể từ khi ra mắt lần đầu vào năm 2007, iPhone luôn sử dụng màn hình với lớp bảo vệ thủy tinh bên trên. Tuy nhiên, các phân tử silicon dioxide của thủy tinh thường nằm không theo trật tự nào nên dễ gãy vỡ, khác hẳn với phân tử của kim cương, kim loại, sapphire hay gốm (ceramic) có cấu trúc cố định nên bền hơn rất nhiều.

Để giải quyết điểm yếu của thủy tinh, Apple từ lâu đã hợp tác với nhà sản xuất kính cường lực Corning để tạo ra các loại kính có độ cứng cao và khó bị xước hơn. Đây là sản phẩm được nhiều người biết tới với tên gọi Gorilla Glass (hiện ở thế hệ thứ 7), không chỉ có mặt trên iPhone mà cả một số mẫu điện thoại thông minh nổi tiếng khác. 

Tuy nhiên, dù được gia cố đáng kể, kính Gorilla vẫn không tránh được những đặc tính cố hữu của thủy tinh, trong đó có việc dễ bị vỡ khi người dùng làm rơi điện thoại. Nhằm giảm thiểu thiệt hại từ điều này, Corning tiếp tục phát triển loại kính mới, kết hợp giữa tinh thể thủy tinh và tinh thể gốm ở kích thước nano, nhằm tăng tính bền bỉ nhưng đảm bảo độ trong suốt phục vụ việc hiển thị của màn hình. Đây chính là lớp “giáp” Ceramic Shield mà Apple sử dụng cho iPhone 12 và các biến thể Pro. 

Theo công bố từ “Táo”, Ceramic Shield giúp iPhone 12 chịu tác động của những cú rơi tốt hơn 4 lần so với iPhone 11 - vốn sử dụng kính cường lực chống xước Gorilla do Corning phát triển. Lớp phủ này cũng khiến nhiều chuyên gia cho rằng, iPhone 12 là chiếc điện thoại chịu rơi rớt tốt nhất mà họ từng thử nghiệm. Đây thực sự là một tin vui cho những người dùng thường xuyên làm rơi máy.

Một điển hình là trong thử nghiệm do Allstate Protection Plans tiến hành, iPhone 12 thể hiện khả năng chịu tác động từ những cú rơi ở độ cao 2m (cao hơn phần lớn các cú rơi mà người dùng có thể gặp phải trong sử dụng hằng ngày) lên sàn bê tông tốt hơn nhiều so với iPhone 11 và Galaxy S20, dù vẫn có một số hư hại xước xát nhất định. Trong khi đó, iPhone 12 Pro với trọng lượng nặng hơn iPhone 12, tuy nứt vỡ nhiều hơn, nhưng cũng thể hiện sự cải thiện lớn so với iPhone 11 Pro. 

Đáng chú ý, thiết kế vuông vức với bề mặt lưng máy phẳng giúp iPhone 12 và iPhone 12 Pro an toàn hơn đáng kể, khi hầu như không xây xát nếu tiếp đất ở mặt sau trong các thử nghiệm nói trên. 

Mặt sau iPhone 12 gần như không hề hấn gì trong thử nghiệm rơi từ độ cao gần 2m do Allstate Protection Plans tiến hành.

Tuy nhiên, các thử nghiệm cũng chỉ ra việc thấu kính máy ảnh cỡ lớn của iPhone 12 dễ bị tổn thương khi rơi. Với mức giá 279 USD cho sửa màn hình và 549 USD cho các sửa chữa khác (theo báo giá chính thức của Apple), nhiều ý kiến khuyến nghị người dùng nên “chăm sóc” chiếc điện thoại mới của mình như với những máy ảnh đắt tiền.

123

123

123

123

123
123