iPhone X Plus OLED và iPhone LCD: những khác biệt quan trọng

21/06/2018

di

 

Công nghệ màn hình

   Mẫu iPhone giá rẻ màn hình 6.1-inch sẽ sử dụng công nghệ LCD từ các nhà cung ứng như Japan Display Inc (JDI) - hiện là nhà cung ứng LCD hàng đầu cho Apple.

   Năm ngoái, JDI công bố công nghệ LCD "Full Active" có kích cỡ 6-inch, cho phép các màn hình đạt được tiêu chí gần như không viền. Theo đó: "cấu trúc module LCD mới được thiết kế này sẽ cho phép kích cỡ của một chiếc smartphone gần như tương đường với kích cỡ màn hình. Những tính năng như vậy sẽ góp phần vào việc tạo ra các thiết kế smartphone hoàn toàn mới".

   Nhiều tin đồn đến từ các nguồn đáng tin cậy chỉ ra rằng Apple đã sản xuất ra bản mẫu của một chiếc iPhone màn hình LCD 6.1-inch không viền màn hình, với "tai thỏ" trên đỉnh. Do đó, có khả năng chiếc iPhone này đã sử dụng công nghệ của JDI - tất nhiên nếu công nghệ này thực sự có thể mang ra sản xuất đại trà được.

   Trong khi đó, iPhone X Plus với màn hình OLED 6.5-inch sẽ được trang bị công nghệ màn hình OLED mới và tiên tiến nhất, gần như chắc chắn sẽ do Samsung cung cấp. Aoole đang tìm kiếm các nhà cung ứng OLED khác như LG Display, và có thể là cả JDI. Nhưng hiện vẫn chưa rõ liệu LG Display có khả năng đáp ứng được số lượng và chất lượng mà Apple yêu cầu không, và JDI thì lại "không thể sản xuất hàng loạt màn hình OLED được" - theo Nikkei (dù JDI đã có kế hoạch sản xuất đại trà màn hình OLED cho smartphone trong năm 2019).

   Các nguồn tin cũng cho biết, iPhone màn hình 6.5-inch sẽ có độ phân giải 1.242 x 2.688, mật độ điểm ảnh 455 PPI, trong khi một vài chuỗi cung ứng cho rằng màn hình này gần đạt con số 500 PPI. Để so sánh, chiếc Samsung Galaxy Note 8 màn hình OLED 6.3-inch có độ phân giải 2.960 x 1.440, và 521 PPI.

Tại sao lại lấy Note 8 để so sánh? Bởi màn hình OLED của Apple nhiều khả năng sẽ do Samsung sản xuất. Màn hình Note 8 gần như không có viền, và có thiết kế tràn cạnh (edge-to-edge).

dt

Kích cỡ

   Cả hai máy sẽ tiếp tục thừa hưởng thiết kế từ iPhone X: một chiếc điện thoại màn hình lớn, tràn cạnh, và không to hơn các điện thoại iPhone hiện có là bao.

Trang tin Mac Otakara của Nhật Bản cho biết hồi tháng 5 rằng iPhone 6.5-inch sẽ có kích cỡ tương tự (hoặc không lớn hơn nhiều) với iPhone 8 Plus 5.5-inch. Điều này là khả thi vì mặt trước của iPhone 6.5-inch sẽ hoàn toàn là màn hình, chứ không có phần không gian viền máy khá lớn như trên iPhone 8 Plus.

   Trong khi đó, iPhone LCD 6.1-inch sẽ có kích cỡ đâu đó giữa iPhone X 5.8-inch mới và iPhone 6.5-inch (dựa trên hình ảnh render ở trên). Tuy nhiên, nó sẽ không có những điểm mạnh vốn dành riêng cho các iPhone màn hình OLED.

   Màn hình tràn cạnh cũng có nghĩa là nút Home sẽ không quay trở lại nữa.

dt

   

Giá bán

   Nhà phân tích Amit Daryanani của RBC Capital Markets nhận định rằng iPhone X mới sẽ có giá 899 USD, và iPhone X Plus sẽ bằng giá iPhone X cũ, tức 999 USD. iPhone LCD 6.1-inch sẽ có giá thấp nhất trong cả 3, khoảng 799 USD. Tất nhiên đây cũng chỉ là suy đoán. Mẫu 6.1-inch có thể sẽ rẻ hơn đôi chút, và mẫu 6.5-inch có thể sẽ đặt hơn đôi chút.

   Apple sẽ tìm cách để iPhone 6.1-inch có giá vừa phải bằng cách loại bỏ bớt các tính năng cao cấp như sạc không dây và cụm camera sau phức tạp (có thể sẽ chỉ dùng camera đơn). Bên cạnh đó, công nghệ LCD giá rẻ hơn OLED cũng sẽ góp phần giúp hạ giá chiếc iPhone này. Khá thú vị là trong một bài báo trên tờ Wall Street Journal, người ta đã cho biết "một kỹ sư phần cứng tại Apple nói rằng công ty chưa nhận thấy một ưu thế rõ ràng nào của màn hình OLED so với màn hình LCD".

Tham khảo: Forbes

123

123

123

123

123
123