Sốc với chi phí sản xuất của Apple Vision Pro: Riêng món linh kiện bé tí này đã có giá bằng cả chiếc iPad

26/02/2024

Kính thực tế ảo Vision Pro được Apple gọi là "sản phẩm tiêu dùng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay". Đi đôi với đó, Vision Pro cũng là một trong những sản phẩm đắt đỏ nhất của Apple với mức giá khởi điểm từ 3.500 USD và khiến nhiều người không khỏi đắn đo. 

Vậy, giá trị thật của một chiếc Vision Pro là bao nhiêu?

Theo CNBC, nghiên cứu của Omdia ước tính tổng chi phí linh kiện phần cứng của Vision Pro là 1.542 USD. Trong đó, màn hình micro-OLED 1,25 inch chiếm phần lớn chi phí, với mỗi thiết bị cần đến 2 màn hình này (một cho mỗi mắt). Omdia cho biết Apple phải chi trả 228 USD cho mỗi màn hình do Sony sản xuất, tương đương với 456 USD cho cả bộ, chiếm gần 1/3 chi phí của cả chiếc kính. Hay nói một cách khác, riêng bộ màn hình micro-OLED này đã có mức giá bằng cả một chiếc iPad thế hệ 10, hiện đang được Apple bán với giá 449 USD.

 

Sốc với chi phí sản xuất của Apple Vision Pro: Riêng món linh kiện bé tí này đã có giá bằng cả chiếc iPad- Ảnh 1.

 

Theo phân tích chi tiết của công ty sửa chữa iFixit, mỗi màn hình của Apple Vision Pro có độ phân giải 3660 x 3200, cao hơn cả mức 2556 x 1179 của một chiếc iPhone 15. Mặc dù kích thước màn hình Vision Pro nhỏ hơn đáng kể so với iPhone, nhưng mật độ điểm ảnh cao hơn (3.386 pixel/inch so với 460 pixel/inch của iPhone 15) đòi hỏi quy trình sản xuất phức tạp hơn.

 

Việc sản xuất màn hình với mật độ điểm ảnh cao như vậy đòi hỏi công nghệ chế tạo tiên tiến. Theo thông tin, thay vì sử dụng mặt phẳng nền (backplane) thông thường làm từ kính, màn hình Vision Pro sử dụng một tấm silicon, tương tự như các con chip bán dẫn. Điều này cho phép tích hợp nhiều điểm ảnh hơn trong không gian nhỏ hơn, nhưng cũng đòi hỏi kỹ thuật sản xuất tinh xảo và chi phí cao hơn.

Ngoài màn hình, hai thành phần đắt đỏ tiếp theo của Vision Pro là chip M2 và chip R1 hoàn toàn mới. Apple cho biết chip R1 được thiết kế riêng để xử lý dữ liệu từ camera, cảm biến và micrô, truyền hình ảnh đến màn hình chỉ trong 12 mili giây.

 

Sốc với chi phí sản xuất của Apple Vision Pro: Riêng món linh kiện bé tí này đã có giá bằng cả chiếc iPad- Ảnh 2.

 

Tuy nhiên, khi nhìn vào các con số chi phí, cần lưu ý đến bức tranh toàn cảnh, đặc biệt đối với một sản phẩm thế hệ đầu tiên như Vision Pro. Thêm vào đó, đây là sản phẩm có khối lượng sản xuất tương đối thấp đối với Apple, với ước tính khoảng 400.000 chiếc được xuất xưởng trong năm 2024.

Apple thường hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp và hoàn thiện chi phí linh kiện trước thời gian. Con số được công bố chỉ bao gồm chi phí vật liệu, chưa tính đến các chi phí sản xuất khác như lắp ráp, bao bì hay phân phối. Ngoài ra, Apple cũng đã đầu tư rất lớn vào nghiên cứu phát triển, bán hàng và marketing.

Tóm lại, mặc dù chi phí sản xuất của Apple Vision Pro thấp hơn giá bán đáng kể, nhưng cần xét đến nhiều yếu tố khác như chi phí nghiên cứu, sản xuất quy mô nhỏ và thương hiệu cao cấp.

123

123

123

123

123
123