Vượt qua cả Instagram và Facebook, ứng dụng mạng xã hội này thu hút hơn 500.000 lượt tải trên App Store chỉ trong 1 ngày

01/03/2018

Vero là một ứng dụng chia sẻ hình ảnh được phát hành vào năm 2015 và gần như “vô hình” giữa hàng trăm ngàn ứng dụng di động khác. Một tuần trước, Vero thậm chí còn không có tên trong danh sách 1.500 ứng dụng phổ biến nhất trên hệ thống App Store.

 


Từ một ứng dụng "vô danh", Vero đã đột ngột tăng trưởng bùng nổ chỉ trong vài ngày qua.

 

Thế nhưng giờ đây, chính ứng dụng này lại trở nên “hot” đến mức khiến cho server liên tục lâm vào tình trạng quá tải, dẫn đến nhiều người dùng thậm chí không thể đăng được hình ảnh hay đăng nhập vào vào tài khoản của mình.

Theo thống kê của Sensor Tower, Vero đã đón nhận hơn 500.000 người dùng iOS trong vòng 24 giờ qua tính riêng tại thị trường Mỹ. Và có lẽ đa số họ đều chuyển qua từ một trong những nền tảng chia sẻ hình ảnh đình đám nhất hiện nay: Instagram.

Vero là gì?

Vero là một ứng dụng mạng xã hội miễn phí (không chứa quảng cáo) ra mắt vào năm 2015 và “sẽ giúp bạn được là chính bản thân bạn”. Đây là sản phẩm của tỉ phú Ayman Hariri, đồng thời cũng là con trai của cựu Thủ tướng Li-băng Rafik Hariri. Và lý do ra đời của Vero là bởi vị tỉ phú này cảm thấy “chán ngấy” với chính sách bảo mật của các mạng xã hội hoạt động dựa trên quảng cáo khác.

Về cơ bản, cơ chế hoạt động của Vero khá giống với Instagram với một số khác biệt quan trọng. Bên cạnh việc cho phép người dùng đăng tải hình ảnh, ứng dụng này còn có khả năng chia sẻ văn bản và các đường link URL cũng như đưa ra nhiều gợi ý về sách, chương trình TV hay những bộ phim mà người dùng có thể yêu thích.


Vero là ứng dụng mạng xã hội với cơ chế hoạt động khá giống với Instagram.

Điểm khác biệt lớn nhất so với những nền tảng mạng xã hội hiện nay chính là Vero không sử dụng thuật toán để sắp xếp news feed của mình. Thay vào đó, các bài đăng sẽ được sắp xếp theo trình tự thời gian với những bài đăng mới nhất sẽ hiển thị trước. Người dùng cũng có thể tìm kiếm những bài viết của bạn bè bằng cách nhập vào từ khóa hoặc thông qua các hashtag phổ biến.

Ngoài ra, Vero còn có khả năng phân biệt các tài khoản kết nối với người dùng thông qua mối quan hệ giữa họ. Theo đó, người dùng có thể đánh dấu một tài khoản khác là “bạn thân”, “bạn bè”, “người quen” hoặc “người theo dõi” cùng nhiều lựa chọn chia sẻ bài đăng cho từng nhóm đối tượng cụ thể (Ví dụ như những bài đăng mà chỉ có “bạn thân” mới xem được).

Vero cũng đặc biệt chú trọng đến các chính sách bảo mật và cam kết chỉ thu thập một lượng rất nhỏ thông tin người dùng như tên, địa chỉ email và số điện thoại. Những dữ liệu này sẽ được giữ kín và không hề chia sẻ với bên thứ ba.

Cách thức kiếm tiền của Vero

Ở thời điểm hiện tại, Vero đang hoạt động mà không hề thu được lợi nhuận (hay ít nhất là chưa thể sinh lời). Như đã nói ở trên, ứng dụng này hoàn toàn miễn phí, không hề chứa quảng cáo và sẽ dẫn dần dựa vào lượng người dùng đăng ký để gia tăng doanh thu của mình.


Vero đang hoạt động mà không hề/chưa thể thu được lợi nhuận.

Tuy nhiên, tỉ phú Ayman vẫn chưa tiến hành đầu tư vào tính năng đăng ký mà lại áp dụng chính sách miễn phí “mãi mãi” cho 1 triệu người dùng đầu tiên. Thế nhưng sau đó, số người dùng này sẽ phải trả cho họ “một khoản tiền nhỏ” theo từng năm để tiếp tục sử dụng (CNBC cho biết số tiền này rơi vào khoảng vài USD/năm). Ngoài ra, Vero nhận về “hoa hồng” từ các sản phẩm mà những công ty khác bán kèm với ứng dụng của họ.

Vì sao đến tận bây giờ, Vero mới bắt đầu trở nên phổ biến?

Khi mới ra mắt vào năm 2015, Vero gần như “vô danh” và không nhận được nhiều sự chú ý. Mặc dù tháng 12/2015, ứng dụng này đã xếp ở vị trí 45 trong danh sách những mạng xã hội phổ biến nhất trên App Store nhưng rồi cũng nhanh chóng biến mất chỉ một thời gian ngắn sau đó.

 

Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi chóng mặt trong vài ngày qua. Các dữ liệu từ App Annie cho biết vào cuối tuần trước, Vero đã có bước nhảy vọt trên bảng xếp hạng từ vị trí 566 lên vị trí đầu tiên chỉ trong 4 ngày. Sensor Tower cũng tiết lộ ứng dụng này nhanh chóng cán mốc 500.000 lượt download trên App Store và Google Play trong vòng một ngày. Ấn tượng hơn nữa là trong vòng 2 năm kể từ khi ra mắt đến trước khi hiện tượng “tăng trưởng thần kỳ” trên xảy ra, Vero chỉ sở hữu 600.000 lượt tải về.


Vị trí của Vero trong bảng xếp hạng các ứng dụng trên App Store bỗng tăng vọt trong tuần vùa qua.

Mặc dù chưa có nghiên cứu chính thức nào về sự phát triển đột ngột của Vero nhưng nhiều người nhận định rằng lý do chính là do… thuật toán của Instagram, vốn đang khiến không ít người dùng phẫn nộ trong thời gian qua. Tình trạng này xảy ra khi Instagram ra mắt hệ thống thuật toán mới vào cuối năm ngoái nhưng lại không thể cải thiện trải nghiệm người dùng mà ngược lại còn làm họ thêm khó chịu.

Hiện tại, một số người dùng Instagram đã bắt đầu quảng cáo, chia sẻ tài khoản Vero của mình đến với những người theo dõi. Đã có hơn 500.000 bài đăng trên Instagram đi kèm với hashtag #Vero - đa số trong đó là những bức ảnh chụp màn hình tài khoản Vero của họ cùng lời kêu gọi những người khác sử dụng mạng xã hội mới này.


Nhiều người đang quảng cáo và kêu gọi sử dụng Vero trên... Instagram

Tuy nhiên, liệu “trào lưu Vero” có tồn tại lâu hay không lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Trước đây đã có rất nhiều ứng dụng tương tự như Ello, Peach hay Sarahah đột ngột trở nên viral trên Internet nhưng rồi cũng phải chịu thua trước sức ép quá lớn từ Facebook và Instagram.

Theo Mashable

123

123

123

123

123
123